ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กสม.จัดงานเชิดชูเกียรติผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล
08 มี.ค. 2562

กสม.จัดงานวันสตรีสากล ซึ่งจะตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี พร้อมประกาศเกียรติยศผู้หญิงนักปกป้องสิทธิมนุษยชน จำนวน 6 รางวัล อาทิ เครือข่ายผู้หญิงรักษ์น้ำอูน เครือข่ายสตรีม้งในประเทศไทย เครือข่ายปกป้องสิทธิผู้หญิวมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน กล่าวว่าวันที่ 8 มีนาคมเป็นวันสตรีสากล ซึ่งตนในฐานะที่รับผิดชอบงานด้านสิทธิพลเมือง สิทธิการเมือง สิทธิสตรีและความเสมอภาคทางเพศสภาพ เห็นสมควรที่จะมีการยกย่องผู้หญิงที่ทำงานด้านการปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย เนื่องจากที่ผ่านมานักปกป้องสิทธิมนุษยชนต้องเผชิญกับการคุกคามในรูปแบบต่างๆ ทั้งการทำร้าย หรือการบังคับสูญหาย รวมถึงการคุกคามทางกระบวนการยุติธรรม การฟ้องร้องดำเนินคดี เพื่อกลั่นแกล้งให้นักปกป้องสิทธิมนุษยชนยุติการแสดงความคิดเห็นในการปกป้องประโยชน์ของสาธารณะ ดังนั้นการประกาศเกียรติคุณนี้จึงถือเป็นการให้กำลังใจและเพื่อให้สังคมตระหนักถึงคุณค่าการทำงานของผู้หญิงเพื่อเป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนรุ่นต่อๆไป ซึ่งการคุกคามในรูปแบบต่างๆที่นักปกป้องสิทธิมนุษยชนพบเจอนั้น ภาครัฐควรให้ความสำคัญและป้องกันไม่ให้เกิดการคุกคามในลักษณะดังกล่าวอีก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...