ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
กพท.กลับลำ สั่ง“ไทยไลอ้อนแอร์” ห้ามนำเครื่องโบอิ้ง “737 MAX 9” ขึ้นบินทุกเส้นทาง
13 มี.ค. 2562

 

กพท.กลับลำ ออกคำสั่งด่วนให้ “ไทยไลอ้อนแอร์” ห้ามนำเครื่องเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ขึ้นบินทุกเส้นทาง ตั้งแต่เช้าวันนี้-20 มี.ค. หลังไม่มีคำชี้แจงอุบัติเหตุจากโบอิ้ง

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า วันนี้ กพท.ได้ออกคำสั่งด่วนไปยังสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ให้ยุติการทำการบินโดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ในทุกเส้นทาง เป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14-20 มี.ค. เนื่องจาก กพท.พิจารณาแล้วเห็นว่า บริษัทโบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตอากาศยานรุ่นที่มีปัญหายังไม่มีคำชี้แจงสาเหตุของอุบัติเหตุ และยังไม่มีการออกมาตรการป้องกันแก้ไขที่ทำหมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก

“กพท.จำเป็นต้องสั่งให้สายการบินไทยไลอ้อนแอร์หยุดปฏิบัติการบินเครื่องบินโบอิ้ง737 MAX 9 ในทุกเส้นทาง ตั้งแต่เช้าของวันที่ 14 มี.ค.เป็นต้นไป เพื่อรอฟังความชัดเจนในการแก้ปัญหาจากโบอิ้งก่อน เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย ขณะที่ไทยไลอ้อนแอร์มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ประจำในฝูงบินอยู่ 3 เครื่อง”นายจุฬากล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา นายจุฬา ชี้แจงกรณีความเป็นห่วงในการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 สืบเนื่องจากกรณีเกิดอุบัติเหตุในต่างประเทศว่า ปัจจุบันไม่มีสายการบินใดของไทยที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แต่มีสายการบินของไทยหนึ่งสายที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำ ซึ่งตั้งแต่มีการนำเครื่องบินดังกล่าวมาใช้ในไทย กพท. ได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับความสมควรเดินอากาศตามมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง

โดยระบุว่า ในส่วนของไทย กพท.ยังไม่มีความจำเป็นที่จะออกคำสั่งไปยังสายการไทยไลนอ้อนแอร์ให้ทำการงดใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานในฝูงบินอยู่จำนวน 3 ลำ

เนื่องจากก่อนหน้านี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้ดำเนินการปรับปรุงคู่มือเกี่ยวกับขั้นตอนการใช้งานเครื่องบินตามคำเตือนของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ช่วงหลังจากเหตุการเครื่องบินสายการ สายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกครั้งแรกนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ปีที่ผ่าน

“กรณีของเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียที่ตกล่าสุด ยังไม่มีการตรวจสอบว่าตกเพราะสาเหตุอะไร ต้องรอผลการตรวสจสอบที่ชัดเจนก่อน โดยในส่วนของ กพท.ไทยยังจะไม่มีคำสั่งห้ามไทยไลอ้อนแอร์บิน เพราะทางไลอ้อนแอร์ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัยตามคำแนะนำเอฟเอเอครบถ้วนแล้ว ซึ่งการจะสั่งหยุดบินหรือไม่นั้นเป็นการตัดสินใจที่อิสระของ กพท.ในแต่ละประเทศ” นายจุฬา กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...