ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
วันที่ 28 ตุลาคม ประชุมแม่น้ำ 5 สาย หาแนวทางปฏิรูปประเทศ
27 ต.ค. 2558

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ด้านกฎหมาย กล่าวว่าการประชุมแม่น้ำ 5 สาย ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คณะรัฐมนตรี สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปท.) คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทั้งนี้ นายกรัฐมตรีต้องการพบและหารือแนวทางปฏิรูปประเทศ และเมื่อเสร็จสิ้นการหารือ นายกรัฐมนตรีจะให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้สอบถามในประเด็นต่างๆ เพิ่มเติม

 

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้เชิญหัวหน้าส่วนราชการ ปลัดกระทรวง และอดีตข้าราชการระดับสูง มาพบและพูดคุย ถึงการปฎิรูปประเทศด้วย  เพราะเป็นสาขาของลำน้ำ 5 สาย และจะมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนได้รับชมเรื่องการปฎิรูปประเทศ โดยไม่มีการพูดคุยเรื่องประชามติ แต่จะพูดถึงการกำหนดแผนงานเวลาการปฏิรูปประเทศ  ว่าจะกำหนดกรอบเวลาอย่างไร ซึ่งการเดินหน้าปฎิรูปประเทศ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยไม่จำเป็นต้องเสร็จก่อนมีการเลือกตั้ง แต่จำเป็นต้องมีความปรองดองระดับหนึ่ง ถึงจะจัดการเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นไม่น่าจะจัดการเลือกตั้งได้สำเร็จ ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่ายังมีความต่างกันอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าความปรองดองจะเกิดขึ้นได้

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ในส่วนของความคืบหน้าการร่างรัฐธรรมนูญ  เป็นเรื่องของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการร่างรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งว่า จะใช้แบบใด ต้องให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า อีกไม่นานนัก แนวทางการร่างรัฐธรรมนูญ จะมีแนวทางชัดเจน ส่วนที่ยังไม่เปิดให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย  ก็เป็นเรื่องปกติเช่นเดียวกับการประชุม ครม. ที่ไม่เชิญสื่อเข้ารับฟัง

 

“ในเรื่องของการเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชน เชื่อว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ มีหลายแนวทาง ทั้งแถลงข่าว เชิญสื่อมวลชนเข้ารับฟัง และรับฟังจากประชาชน ขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการฯ จะเลือกวิธีไหน” นายวิษณุกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...