ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
กรมอนามัยแนะกินผลไม้มีน้ำสูงแก้ขาดน้ำดี
18 มี.ค. 2562

          แพทย์หญิงพรรณพิมล  วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ช่วงหน้าร้อนอาจทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย เกิดภาวะขาดน้ำได้ การป้องกันจึงควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 8 - 10 แก้วต่อวัน และกินผัก ผลไม้ ที่มีส่วนประกอบของน้ำเต็มไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งผักและผลไม้หลายชนิดเป็นที่คุ้นเคยหรือกินกันเป็นประจำอยู่แล้ว อุดมไปด้วยน้ำสูงถึงร้อยละ 90 ช่วยลดความร้อนและทำให้ร่างกายสดชื่น ช่วยทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปเนื่องจากอากาศร้อนได้เป็นอย่างดี  มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ช่วยลดการอักเสบจากการเผาไหม้ของแสงแดดในหน้าร้อน  ช่วยปกป้องผิวและสายตาจากการถูกทำลายจากแสงแดด ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น ได้แก่ 1. แตงกวา  2. คะน้า 3. มะเขือเทศ  4. แตงโม 5.มะละกอ 6. ฝรั่ง และ 7. สะระแหน่ เป็นสมุนไพรเย็น ช่วยบรรเทาอาการหวัด ขับเหงื่อ ระบายความร้อน มีสารเมนทอลที่มีคุณสมบัติเย็น   ใช้ในการรักษาอาการอ่อนเพลียและบรรเทาอาการปวดหัวไมเกรน

           “ทั้งนี้ ในฤดูร้อนโรคท้องร่วงจะมีโอกาสเกิดสูงกว่าฤดูกาลอื่น ๆ หากมีอาการท้องร่วงจะทำให้เกิดภาวะขาดน้ำหรือเกลือแร่ สามารถดื่มผงเกลือแร่หรือที่เรียกว่า โออาร์เอส (ORS: Oral Rehydration Salts) โดยละลายผงเกลือแร่ในน้ำต้มสุกที่เย็นแล้วตามปริมาตรและวิธีที่ระบุบนฉลาก ดื่มเพื่อชดเชยน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียได้”

             ทางด้าน ดร. แพทย์หญิงสายพิณ  โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ  กล่าวว่า ประชาชนควรเลือกกินผักและผลไม้มากกว่าดื่มน้ำผลไม้เพื่อให้ได้รับใยอาหาร ซึ่งจะช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาล ลดการสะสมของคอเลสเตอรอลและช่วยในการขับถ่าย แต่การกินผลไม้ต้องระวังเรื่องน้ำตาลที่แฝงในผลไม้ ควรเลือกกินผลไม้ รสไม่หวานจัด ควรกินวันละ 3 – 5 ส่วน  ผลไม้ 1 ส่วน เช่น แตงโม 6 ชิ้นคำ หรือมะละกอ 6 ชิ้นคำ หรือ ฝรั่งครึ่งลูก และกินผักอย่างน้อยมื้อละ 2 ทัพพี หน้าร้อนผู้คนมักต้องการดื่มเครื่องดื่มรสหวาน หากรู้สึกอยากดื่มน้ำหวาน ควรเลือกดื่มน้ำผักผลไม้สดจากธรรมชาติ น้ำผลไม้สำเร็จรูป 100 เปอร์เซ็นต์ แต่การกินน้ำผลไม้ก็จะได้รับน้ำตาลสูงกว่าผลไม้สดเพราะจะมีโอกาสกินในปริมาณมากกว่า ควรเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน เช่น ชาเขียวสำเร็จรูป น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำสมุนไพร ชา กาแฟ หากเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวานไม่ได้ขอให้เลือกสูตรหวานน้อยหรือสั่งหวานน้อย งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพราะจะทำให้หลอดเลือดขยายตัว เกิดการขับน้ำออกจากร่างกายเร็วขึ้น เหงื่อออก    ปัสสาวะบ่อย ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...