ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
มะลิจากทิชชู่วราพัณณ์ ความเรียบง่ายที่ไม่เหมือนใคร
21 มี.ค. 2562

     ถ้าคุณต้องการของไปพวงมาลัยไปไหว้ในสำคัญต่าง ๆ เช่น วันครู วันพ่อหรือวันแม่ “ดอกมะลิประดิษฐ์ จากกระดาษทิชชู่” พวงมาลัยที่ทำมาจากดอกมะลิที่มีอยู่ทั่วไปอาจจะเป็นคำตอบของใครหลายคน ถือเป็นหนึ่งผลิตภัณฑ์โอทอปที่มีต้นไอเดียที่น่าสนใจ โดยการนำของธรรมดา ๆ อย่างกระดาษทิชชู่มาผสมผสานรวมกับงานหัตถกรรมที่ดูไม่หวือหว่าอย่างพวงมาลัยให้ดูมีมูลค่ามากขึ้นและสวยงามไม่เหมือนใครอีกด้วย

       นางวราพัณณ์ พิชญไพโรจน์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ดอกมะลิประดิษฐ์ จากกระดาษทิชชู่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมากล่าวว่า เนื่องจากตนเองเป็นคนที่แพ้เกสรดอกไม้หลายประเภท จนเมื่อปี 2554-2555 ตนเองได้ไปเห็นงานที่เกี่ยวกับดอกมะลิประดิษฐ์ จากกระดาษทิชชู่ ที่ท่านสมเด็จพระบรมราชินีนาถท่านทรงส่งเสริมอยู่ ทำให้เกิดความสนใจตน จึงได้นำแนวคิดนี้มาลองมาทำแบบลองผิดลองถูกใช้เวลาเป็นปีกว่าจะทำได้สำเร็จ

        ซึ่งตอนแรกที่ทำนั้นตนเองยังไม่ได้นึกถึงเรื่องค้าขาย แค่เป็นคนที่ชอบงานประดิษฐ์อยู่แล้ว จึงหัดทำเอาไว้ เพื่อทำเป็นพวงมาลัยให้ลูกสามารถนำไปเอาไหว้ครูในวันไหว้ครูได้ เนื่องจากดอกมะลิประดิษฐ์จากกระดาษทิชชู่จะไม่เหี่ยวไม่แห้งเหมือนดอกไม้สดทั่วไปสามารถเก็บเป็นของที่ระลึกได้ ต่อมาจึงเกิดความสนใจที่จะทำเป็นธุรกิจ แต่เหตุด้วยตนเองไม่มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับ IT จึงได้ขอความช่วยเหลือจากทางเทศบาลนครนครราชสีมาและทางลูกสาวได้นำสินค้า นำผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปวางขายใน Facebook ทำให้มีการติดต่อเพื่อเข้ามาซื้อได้อีกช่องทางหนึ่ง

          “โดยเราทำมีการใส่นวัตกรรมเข้าไปด้วย เพราะตอนแรกเราได้ใช้ทิชชู่ดิบ ๆ ในการประดิษฐ์เป็นดอกมะลิ ต่อมาจึงได้เริ่มมีการลงแวกซ์ลงไปด้วย ซึ่งจากได้มีการแว๊กซ์แล้วทำให้พวงมาลัยหรือดอกมะลิที่ทำมาจากทิชชู่สามารถทำให้อยู่นานได้เป็น 10 ปีและอยู่ทรงได้นานขึ้น และเขาจะไม่เหลืองเหมือนทิชชู่ดิบที่ฝุ่นจับทีก็ทำความสะอาดไม่ได้ แถมไม่นานก็ฝุ่นจับทำให้ปีหนึ่งก็หมองแล้ว นอกจากนี้ยังมีการแต่งกลิ่นตามที่ต้องการได้ด้วย ทำให้ต่อมาหลังจากได้สมัครเข้าโอทอปประมาณปี 2556 เราได้สมัครเข้าไปพร้อมทำเกี่ยวกับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนอำเภอ ซึ่งจะเชื่อมโยงด้วยกัน 3 กลุ่ม นั้นคือพัฒนาชุมชนอำเภอ เทศบาลนั้นคือกองสวัสดิการสังคมและฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมของฝ่ายจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเดินทั้ง 3 กลุ่มนี้เพื่อจะได้คัดสรรดาวอีก ซึ่งเขาได้เตรียมของเอาไว้ โดยรอบแรกเราไปโดยยังไม่ได้เตรียมตัวจึงเป็นผลิตภัณฑ์ 2 ดาว คาดว่าในปีนี้จะได้คัดสรรในรอบต่อไป ” วราพัณณ์ กล่าว

           วราพัณณ์ บอกอีกว่า สินค้าประเภทนี้นอกจากจะได้รับความสนใจจากวัยรุ่นแล้วยังมีผู้ใหญ่เองที่ซื้อไปเพื่อนำไปไว้พ่อแม่ บางคนซื้อไปเป็นของขวัญของฝาก เพราะทางตนสามารถทำได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะ กิ๊บติดผม กระเช้าก็ได้ มาลัยบูชา เข็มกลัดติดเสื้อ เป็นต้น โดยผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงคือมาลัยกลอนซึ่งมีมูลค่าถึง 1,200 บาทเลยทีเดียว

          สำหรับรายได้นั้นส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงเทศกาลเป็นหลัก ถึงกระนั้นพวกสินค้าประดิษฐ์ที่ใหญ่ส่วนใหญ่จะขายออกยาก ทำให้สินค้าที่ขายได้บ่อยจะเป็นพวกเข็มกรัดติดเสื้อ หรือกระถางแจกันเล็ก ๆ ขายได้วันละ 10,000 บาทต่อวัน ซึ่งเมื่อก่อนเคยตั้งราคาอยู่ที่ประมาณ 10 บาทเท่านั้นแต่เนื่องจากอะไรหลายอย่างมีราคาที่สูงขึ้นเลยปรับราคาให้เป็น 20 บาท แต่ก็ยังสามารถขายได้หลักหมื่นบาทต่อวันได้ ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีไปขายบนห้างอีกด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...