ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ปอเปี๊ยะอบเทียนคุณเหมือนดาว หวานละมุนลิ้น นุ่มละลายในปาก
27 มี.ค. 2562

             ขนมเปี๊ยะที่มีพื้นเพมาจากประเทศจีน ถือเป็นขนมที่มักใช้ไหว้ในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ เช่น เทศกาลไหว้พระจันทร์ งานแต่งงาน เนื่องจากเป็นขนมที่เป็นศิริมงคล หลังจากขนมเปี๊ยะได้แพร่หลายมาอย่างประเทศไทยก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นขนมหวานอร่อยถูกใจคนไทยทำให้ต่อมาได้มีผู้ประกอบการทำขนมเปี๊ยะขายกันจำนวนมาก ทำให้เกิดขนมเปี๊ยะหลากหลายรสชาติให้เลือกทานจำนวนมาก แต่ท่ามกลางขนมเปี๊ยะจำนวนมาก ขนมเปี๊ยะอบเทียนคุณเหมือนดาวถือเป็นอีกจ้าวหนึ่งที่มีความโดดเด่นเนื่องจากขนมเปี๊ยะของคุณเหมือนดาว ที่มีรสชาตินุ่มลิ้นกับแป้งที่เนียนจนสามารถละลายในปากได้เลยทีเดียว

                นางเหมือนดาวแสงดี ชาญประเสริฐ เจ้าของขนมเปี๊ยะอบเทียนคุณเหมือนดาว ตำบลบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ในอดีตแฟนเคยทำเกี่ยวกับเหล็กที่เกี่ยวกับอลูมิเนียมมาก่อนแต่ต่อมาได้มีปัญหาเรื่องของการปล่อยเงินกู้จากการโดนโกง เลยต้องแยกมาทำอาชีพเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นขายน้ำหรือขายหมูปิ้ง ทว่า ก็ยังไม่สามารถคืนหนี้หรือช่วยเหลือครอบครัวให้พ้นหนี้สินไปได้ จึงได้มีการปรึกษาน้องชายและเกิดแนวคิดที่จะทำขนมเปี๊ยะขึ้นมา เนื่องจากขนมเปี๊ยะเป็นของขึ้นชื่อของบางเลนอยู่แล้ว แถมเป็นแหล่งเกษตรกรรมที่มีฟาร์มไข่จำนวนมาก จึงเกิดไอเดียทำขนมเปี๊ยะอบเทียนขึ้นมาและได้เริ่มทำมาเรื่อย ๆ  ซึ่งตลอด 2 ปีขาดทุนมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังคงทำต่อไปเพราะตั้งใจจะทำให้ได้ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวให้ได้

                เลยได้พยายามพัฒนาตัวสินค้าให้มีจุดเด่นไม่เหมือนใคร ทั้งการพัฒนารสชาติสินค้ารวมไปถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งตลอดมาก็ได้พยายามควานหาความรู้เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ของตนเองอย่างต่อเนื่อง อย่างล่าสุดได้เข้าร่วมอบรมกับทางอุตสาหกรรมภาค 8 เขาก็ให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำ ทำให้พบว่ามีบางจุดที่ยังไม่ถูกต้องอยู่ ตนจึงได้คิดค้นหาสิ่งที่แตกต่างและโดดเด่นกว่าขนมเปี๊ยะกว่าจ้าวอื่น

(เหมือนดาวแสงดี ชาญประเสริฐ)

                “โดยสังเกตว่าขนมเปี๊ยะส่วนใหญ่ใช้แป้งทั่วไป ขณะที่ตำบลบางเลนได้มีการปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่อยู่แล้วเลยเกิดแนวคิดนำจ้าวไรซ์เบอร์รี่มาเป็นส่วนผสม จึงได้ปลูกข้าวไรซ์เบอร์รี่และนำมาทำเป็นแป้งสำหรับทำขนมปอเปี๊ยะ โดยการนำแป้งที่ทำจากข้าวไรซ์เบอร์รี่มาผสมกับแป้งอื่น ๆ เช่น แป้งสาลีสำหรับทำขนมเค้ก ซาลาเป่า เป็นต้น ที่ต้องทำแบบนี้เพราะถ้าใส่เพียงแป้งที่ทำจากข้าวไรซ์เบอร์รี่อย่างเดียวมันจะร่วนและจะกระด้างเกินไป นอกจากนี้ยังทำข้าวไรซ์เบอร์รี่มาผสมร่วมกับใส้ถั่วในขนมอีกด้วย ซึ่งการนำข้าวไรซ์เบอร์รี่มาผสม ทำให้ขนมเปี๊ยะมีกลิ่นหอมมะลิเหมือนข้าวหุงใหม่ ๆ ทำให้มีความนุ่มของแป้งและไม่หวานเกินไป ถือเป็นความจุดต่างที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้อย่างดี อีกทั้งลูกค้าหลายคนยังบอกอีกว่า ปอเปี๊ยะของเรามีความนุ่มจนเหมือนละลายในปาก อีกทั้งยังสามารถเก็บได้หลายปี เพราะเราไม่ได้ใส่ซองกันชื้นธรรมดา แต่เราใส่ซองผงเหล็กผงถาดจากธรรมชาติทำให้ตัวข้างในเป็นคาร์บอนไม่มีออกซิเจนข้างใน ทำให้ขนมไม่เกิดเชื้อราและอยู่ได้นานกว่า 10-15 วัน ซึ่งยังได้การรับรองจาก อย. อีกด้วย ทำให้เมื่อได้เข้าร่วมกับทาง OTOP ในปีที่แล้วได้เป็นผลิตภัณฑ์ OTOP 3 ดาว  “ เหมือนดาวแสงดี กล่าว

                ด้านความขนมเปี๊ยะนั้นมีรสชาติอะไรบ้าง เหมือนดาวแสงดี บอกอีกว่า ตอนนี้ทั้งใส้มะพร้าว ใส้งาดำ ใส้ฟัก ใส้ไข่เค็ม ใส้เค็ม เป็นต้น ซึ่งเมื่อก่อนเคยทำใส้ถั่วแดงหรือใส้กาแฟ หรือใส้ฟักทอง แต่ผลตอบรับไม่ค่อยดีนักอย่างที่ตนได้คัดสรรขายอยู่ประจำ โดยตอนนี้มีหน้าร้านด้วย แต่รายได้ส่วนใหญ่รายได้ส่วนใหญ่มาจากการจำหน่ายไปให้ร้านอาหารหรือโรงพยาบาลต่าง ๆ เพื่อสำหรับของฝากซึ่งได้มีอยู่หลายร้าน เช่น บางหว้าขาหมู โรงพยาบาลวชิระ ร้านบัวเบอร์เกอร์รี่ เป็นต้น ซึ่งด้วยรสขาติที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มีลูกค้าประจำและถามหาอยู่มากมาย

                “โดยปัจจุบันสามารถขายได้ 160,000 บาทต่อเดือนซึ่งยังไม่นับเทศกาลหรือหากได้ไปขายที่เมืองทองธานีจะทำให้รายได้เพิ่มถึงอีกเท่าตัว น่าเสียดายที่การไปขายเทศกาลนั้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากมีผุ้ประกอบการในจังหวัดนครปฐมจำนวนมาก เลยต้องจับฉลากสลับกันไป ทำให้เราได้ไปเพียงปีละครั้งแต่ทุกครั้งที่ได้ออกงานก็มีผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างมาก อนาคตจะมีการขยายไปสู่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำต่าง ๆ อีกด้วย” เจ้าของขนมเปี๊ยะอบเทียนคุณเหมือนดาว กล่าวปิดท้าย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...