ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
คณะทำงาน รมว.พม. พร้อมอธิบดี พส. ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกติดตามการดำเนินงานนิคมสร้างตนเอง
27 มี.ค. 2562

          ในวันที่ 25 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ นิคมสร้างตนเองบางระกำ จ.พิษณุโลก คณะทำงานแก้ไขปัญหาและปรับปรุงการจัดการงานนิคมสร้างตนเอง นำโดย พลเอก วสุ  เฟื่องสำรวจ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมัานคงของมนุษย์ (คณะทำงาน รมว.พม.) พลตรี เชาวเลข ชยันต์สุภาพ คณะทำงาน รมว.พม. พลตรี วีรนันท์  ทองสุก ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายโรมรัญ ทองอินทร์ ที่ปรึกษาคณะทำงานแก้ไขปัญหาและปรับปรุงการจัดการงานนิคมสร้างตนเอง พร้อมด้วย นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (อธิบดี พส.) นายอนันต์ ดนตรี รองอธิบดี พส. ลงพื้นที่นิคมสร้างตนเองบางระกำ และนิคมสร้างตนเองทุ่งสาน จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นางสาวโสพิญฐ์ สุวรรณหงส์ ผู้ปกครองนิคมบางระกำ และ นางสายสมร อ่อนแก้ว ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองทุ่งสาน จังหวัดพิษณุโลก พร้อมทีมงานให้การต้อนรับและร่วมประชุมนำเสนอข้อมูลการขับเคลื่อนการดำเนินงานของนิคมฯ นอกจากนี้ ยังมีนิคมสร้างตนเองในพื้นที่โดยรอบจังหวัดพิษณุโลก ได้แก่ นิคมสร้างตนเองทุ่งโพธิ์ทะเล จังหวัดกำแพงเพชร นิคมสร้างตนเองตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ และนิคมสร้างตนเองลำน้ำน่าน จังหวัดอุตรดิตถ์ เข้าร่วมประชุมด้วยดังกล่าว ทั้งนี้ คณะทำงานฯ ได้เยี่ยมเยียนหน่วยงานในสังกัด พม. เพื่อให้กำลังใจการดำเนินงานของสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ บ้านสองแคว จังหวัดพิษณุโลก อีกด้วย โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ ชูชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการสถานคุ้มครองฯ พร้อมทีมงานให้การต้อนรับโดยพร้อมเพรียงกัน

          พลเอก วสุ กล่าวว่า คณะทำงานแก้ไขปัญหาและปรับปรุงการจัดการงานนิคมสร้างตนเอง เป็นคณะทำงานที่ พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พม. ตั้งขึ้นเพื่อเร่งรัดหาแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมทั้งปรับปรุงการจัดการงานของนิคมสร้างตนเองให้บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากที่ดินของนิคมสร้างตนเองมีการใช้ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ บ้างมีการทับซ้อนกับที่ดินของหน่วยงานรัฐ หรือมีการครอบครองที่ดินที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งกรณีพิพาทระหว่างประชาชนเรื่องที่ดินซึ่งมีควสมซับซ้อนทั้งด้านเทคนิค การกำหนดเขตพื้นที่ ระเบียบ กฏหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินการของนิคมสร้างตนเอง ได้รับการแก้ไข สามารถดำเนินการตามแนวทางที่จะบรรลุเป้าหมายการถอนสภาพนิคมฯ ต่อไป
          ทางด้าน นางนภา กล่าวว่า กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้รับมอบให้จัดตั้งนิคมสร้างตนเองในรูปแบบและลักษณะต่างๆ ซึ่งนิคมสร้างตนเองทั้ง 5 นิคมฯ ที่เข้าร่วมประชุมในวันนี้ เป็นนิคมสร้างตนเองในลักษณะช่วยเหลือราษฎรโดยทั่วไป จำนวน 2 แห่ง คือ นิคมฯ ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ และนิคมฯทุ่งโพธิ์ทะเล จ.กำแพงเพชร ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาราษฎรไม่มีที่ดินทำกินและยากจน ส่วน นิคมฯ ลำน้ำน่าน จ.อุตรดิตถ์ เป็นนิคมสร้างตนเองในลักษณะช่วยเหลืออพยพราษฎรจากเขตน้ำท่วม จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนชลประทาน เขื่อนพลังงานไฟฟ้า และเขื่อนเอนกประสงค์ทุกแห่ง สำหรับนิคมฯ ทุ่งสาน และนิคมฯ บางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เป็นนิคมสร้างตนองในลักษณะพิเศษเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาในทางปกครอง มุ่งส่งเสริมให้ราษฎรได้รู้จักอาชีพใหม่ๆ ที่คนไทยไม่คุ้นเคย ซึ่งสามารถยึดเป็นพื้นฐานที่มีความมั่นคงในทางเศรษฐกิจและขยายให้กว้างขวางต่อไปในอนาคต และเพื่อแก้ไขข้อพิพาทระหว่างรัฐกับราษฎร และระหว่างราษฎรกับราษฎรเอง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...