ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. หารือแนวทางการนำเข้าสินค้า DUI ก่อนใช้ พ.ร.บ. TCWMD ปี 63
02 เม.ย. 2562

         นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 11 – 14 มีนาคม ที่ผ่านมา คณะผู้แทนกรมฯ ได้ร่วมหารือกับผู้แทนกรมการค้าและอุตสาหกรรมของฮ่องกง รวมทั้งผู้แทนกรมศุลกากรและสรรพสามิตของฮ่องกง เพื่อศึกษาแนวทางกำกับดูแลการนำเข้าสินค้าที่ใช้ได้สองทาง และการตรวจสอบคุณสมบัติของสินค้า ก่อน พ.ร.บ. การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (Thailand’s Control on Weapons of Mass Destruction related Items Act: TCWMD) จะมีผลบังคับใช้ในปี 2563 อย่างไรก็ดีแม้ว่าฮ่องกงจะเป็นท่าเรือปลอดภาษี ที่สินค้าทั่วไปสามารถเข้า-ออก ได้อย่างเสรีแต่ฮ่องกงยังมีระบบ Hong Kong’s Strategic Trade Control ในการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยาย WMD ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508 โดยมี (Trade and Industry Department: TID) เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลและออกใบอนุญาตนำเข้า-ส่งออก ผ่านแดน และถ่ายลำสินค้า DUI และมี C&ED เป็นหน่วยงานตรวจปล่อยสินค้าควบคุม โดยกำหนดบัญชีสินค้าควบคุมออกเป็น 4 บัญชี คือ (1) บัญชีสินค้ายุทธภัณฑ์ และ DUI (2) บัญชีสินค้าที่มีความอ่อนไหว เฉพาะบางรายการเกี่ยวข้องกับการถ่ายลำและผ่านแดน (3) บัญชีสินค้าควบคุมการใช้สุดท้าย และ (4) บัญชีกิจกรรมควบคุมการดำเนินการของสินค้าบัญชี 3 ซึ่งผู้ประกอบการที่จะดำเนินกิจกรรมควบคุมต้องตรวจสอบคุณสมบัติของสินค้าเบื้องต้นว่าเป็นสินค้าควบคุมหรือไม่ ในเว็บไซต์ www.stc.tid.hk โดยการกรอกข้อมูลยี่ห้อและรุ่นของสินค้าและขออนุญาตผ่านระบบ e-Application

           นอกจากนี้ ฮ่องกงอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบ Trade Single Window (TSW) ซึ่งเป็นระบบบูรณาการและเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตและเอกสารต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าโดยเชื่อมโยงใบอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 40 ใบ โดยการศึกษาดูงานระบบ Strategic Trade Control ของฮ่องกงในครั้งนี้ กรมฯ จะนำความรู้และประเด็นต่างๆ มาพัฒนาระบบ TCWMD ของไทยให้มีประสิทธิภาพและมีความทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ ต่อไป

 

<p class="x_m_299516516767687407gmail-m-5273334043760731565ydp40a54aedmsonormal" style="-webkit-font-smoothing: antialiased; color: rgb(33, 33, 33); font-family: " leelawadee="" ui="" web",="" "kmer="" ui",="" "segoe="" -apple-system,="" blinkmacsystemfont,="" roboto,="" "helvetica="" neue",="" sans-serif;="" font-size:="" 15px;="" margin:="" 3pt="" 0in="" 0.0001pt;="" text-align:="" justify;="" text-indent:="" 0.5in;="" line-height:="" 19.5pt;="" background-image:="" initial;="" background-position:="" background-size:="" background-repeat:="" background-origin:="" background-clip:="" initial;"="">            ทั้งนี้ ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 02-547 4840 หรือสายด่วน 1385

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...