ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ทส. ประชุมเข้ม ติดตามสถานการณ์การจัดการหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ
02 เม.ย. 2562

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการประชุมติดตามสถานการณ์การจัดการและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมี ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน

ในการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ขอให้มีกำลังใจในการแก้ไขปัญหา ขอให้ทุกคนต่อสู้กับความไม่ดี สู้กับอันตรายต่างๆ และขอให้ทำงานด้วยความปลอดภัย รู้ว่าทุกคนเหน็ดเหนื่อย เต็มที่ในการทำงาน และทำงานเพื่อถวายพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งพระองค์ทรงกำชับ และทรงห่วงใย ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอุปกรณ์ในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้ได้โดยเร็ว และทำให้สถานการณ์คลี่คลายในทางที่ดีขึ้นให้ได้ภายใน 7 วัน โดยจะเร่งหามาตรการในการแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ และจำเป็นต้องเข้มงวดในการใช้กฎหมายดำเนินการกับผู้กระทำความผิดเพื่อแก้ไขปัญหาในการลักลอบเผาป่า ขอให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมมือร่วมใจช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งภาครัฐต้องทำงานแบบบูรณาการมากขึ้น ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและเฝ้าระวัง พร้อมกับขอให้ติดตามผลการดำเนินการอย่างใกล้ชิด และปรับรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในพื้นที่
 
ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ยกระดับการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันใน 9 จังหวัดภาคเหนือ อย่างเร่งด่วนและประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้ประชาชนทราบ
 
สำหรับสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 2562 มีแนวโน้มรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา สาเหตุเกิดจากสภาพความแห้งแล้ง ปริมาณเชื้อเพลิงสะสมมีจำนวนมาก และประเทศไทยได้รับผลกระทบจากเอลนีโญกำลังอ่อนในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน 2562 ซึ่งส่งผลให้อุณหภูมิสูงกว่าปกติ โดยกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าปริมาณฝนจะต่ำกว่าค่าปกติร้อยละ 10 ในบริเวณประเทศไทยตอนบน ส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ทุกหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาสถานการณ์หมอกควันอย่างเต็มที่

 

 
หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...