ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เตรียมชงรันเวย์ 3 สุวรรณภูมิเข้า ครม. พร้อมซื้อฝูงบินเพิ่ม 38 ลำ 1.6 แสนล้าน
04 เม.ย. 2562

“คมนาคม”ชง ครม.อนุมัติแผนลงทุน รันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมจัดหาฝูงบินเพิ่มอีก 38 ลำ วงเงิน 1.6 แสนล้าน ใน 1-2 เดือนนี้

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า ภายใน 1-2 เดือนนี้ กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอโครงการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งทางอากาศต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้อนุมัติ ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางวิ่งเส้นที่ 3 (รันเวย์ 3 ) ของสนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการจัดหาฝูงบินใหม่ จำนวน 38 ลำ มูลค่า 1.6 แสนล้านบาท ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยในส่วนของโครงการ รันเวย์ 3 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้พิจารณาข้อมูลของทอท. ทั้งหมด และได้ส่งเรื่องไปที่ครม.แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะทันภายในเดือนมี.ค. หรือไม่ ซึ่งล่าสุด ทอท. ได้มีการตัดงานก่อสร้าง ทางขับ (แท็กซี่เวย์) บริเวณด้านหน้าอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 (Terminal concourse A Annex) ออก เนื่องจากอาคารหลังที่ 2 ยังไม่มีความชัดเจน ทำให้วงเงินของงานรันเวย์ที่ 3 ลดลงกว่า 600 ล้านบาท จากมูลค่าโครงการที่ 21,795.94 ล้านบาท

ส่วนโครงการจัดหาฝูงบินใหม่ 38 ลำนั้น ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสศช.)

สำหรับแผนการพัฒนาขีดความสามารถด้านการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ของกระทรวงคมนาคม เพื่อขับเคลื่อนสู่การเป็น Aviation Hub ของเอเชีย- แปซิฟิก โดยพัฒนาสนามบินหลัก 3 แห่ง คือ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง และอู่ตะเภา รองรับผู้โดยสารรวม 120 ล้านคนต่อปี ส่วนสนามบินภูมิภาคพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารรวมที่ 58 ล้านคน ต่อปี

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ ทอท.ออกแบบรันเวย์ที่ 3 เสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) เพื่อเติม เสนอต่อ คณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ซึ่งหากครม.อนุมัติ สามารถเปิดประมูลคู่ขนาน และลงนามสัญญา ภายหลังที่ EHIA ได้รับอนุมัติแล้วสำหรับ รันเวย์ 3 วงเงินประมาณ 2.2 หมื่นล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 1.4 หมื่นล้านบาท และค่าชดเชยผลกระทบทางเสียงไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท) เป้าหมาย เพิ่มขีดรองรับการขึ้นลงเครื่องบิน จาก 68 เที่ยวบิน/ชม. เป็น 94 เที่ยวบิน/ชม.

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...