ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สูงสุดรอบใหม่! การค้า “จีน-อาเซียน” ปี 2018 พุ่งเกือบ 6 แสนล้านดอลลาร์
04 เม.ย. 2562

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผย (13 มี.ค.) ปริมาณการค้าสุทธิระหว่างจีนกับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในปี 2018 ด้วยมูลค่า 587,870 ล้านดอลลาร์ (ราว 18.8 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 14.1 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปี

นายหยาง เว่ยฉวิน รองหัวหน้าฝ่ายกิจการเอเชียของกระทรวงฯ กล่าวว่า การค้าจีน-อาเซียนยังคงรักษาทิศทางการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในปีกลาย โดยการลงทุน 2 ทาง (two-way investment) รวมอยู่ที่ 205,710 ล้านดอลลาร์ (ราว 6.58 ล้านล้านบาท) และหุ้นการลงทุนร่วมเติบโต 22 เท่านับจากปี 2004

ข้อมูลดังกล่าว ถูกเปิดเผยในการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสว่าด้วยงานจีน-อาเซียน เอ็กซ์โป (China-ASEAN Expo) ครั้งที่ 16 ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 20-23 ก.ย. ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางจีนตอนใต้ด้วยแนวคิด “การสร้างหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง การตระหนักรู้วิสัยทัศน์ประชาคมอนาคตแห่งการแบ่งปัน”

นายหยางเสริมว่า จีนวาดหวังใช้โอกาสนี้เสริมสร้างความแข็งแกร่งของการสื่อสารและความร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน ด้านนายกัสแตนโต กงสุลใหญ่แห่งสถานกงสุลใหญ่อินโดนีเซีย ณ นครกว่างโจว กล่าวว่า งานเอ็กซ์โปมีส่วนส่งเสริมการค้าระดับทวิภาคีระหว่างอินโดฯ กับจีน

นายกัสแตนโต เผยว่า อินโดนีเซียในฐานะประเทศเกียรติยศ (Country of Honor) ของงานจีน-อาเซียน เอ็กซ์โป ครั้งที่ 16 ได้วางแผนเชิญชวนผู้เข้าร่วมจัดแสดงงานเพิ่มขึ้น รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระดับทวิภาคีให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นด้วย

อนึ่ง งานจีน-อาเซียน เอ็กซ์โป จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2004 เพื่อเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับส่งเสริมการค้าและความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...