ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ภาครัฐ – เอกชน – สถาบันการศึกษา เดินหน้าเทคโนโลยี 5G
04 เม.ย. 2562

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานเปิดงานเสวนาและนิทรรศการแสดงศักยภาพ 5G ปลุกไทยที่ 1 อาเซียน ณ อาคารมหิตาธิเบศร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดขึ้นเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G ภายในงานได้มีการแสดงวิสัยทัศน์จากผู้บริหารองค์กรด้านโทรคมนาคมชั้นนำ และมีการแสดงนวัตกรรมต่างๆ จากเทคโนโลยีโครงข่าย 5G ซึ่งมีคุณสมบัติสำคัญๆ ดังนี้ Latency ลดลง 30-50 เท่า Throughput เพิ่มขึ้น 100 เท่า จำนวน connection ต่อพื้นที่ เพิ่มขึ้น 10 เท่า และรองรับความเร็วของยานพาหนะที่เคลื่อนที่ได้สูงถึง 500 กม.ต่อ ชม.

นอกจากนี้ บริษัทโทรคมนาคมขั้นนำ จัดทำ Regulatory Sandbox ภายใต้คลื่นความถี่ 26 GHz และ 28 GHz เพื่อทดสอบการนำเทคโนโลยีไปใช้งาน ด้านต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนตร์ การสาธารณสุขและการแพทย์ นวัตกรรมการเกษตร ด้านพลังงานและสาธารณูปโภค และด้านการส่งสินค้าและข้อมูล ในส่วนของกระทรวงดิจิทัลฯ มุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G โดยได้ขับเคลื่อนเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ เขตระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก โดยใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา เป็นพื้นที่ทดสอบการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G และได้มีผู้สนใจในการทดสอบใน sector ต่างๆ เช่น ท่าเรือแหลมฉบัง และบริษัทไปรษณีย์ไทยให้ความสนใจในด้าน Logistics รพ. สมิติเวช รพ. กรุงเทพระยอง รพ. พญาไทศรีราชา และ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...