ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในด้านการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง
04 เม.ย. 2562

นายกรัฐมนตรีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในด้านการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง 

วันนี้ (4 เมษายน 62 ) เวลา 09.00 น. ณ ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก วิภาวดี กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในด้านการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ครั้งที่ 5  โดยมี นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง คณะผู้บริหารหน่วยงานที่ได้รับรางวัลเข้าร่วม

สำหรับการมอบรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง ครั้งที่ 5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการปฏิบัติงานด้านการเงินการคลังในภาพรวมของหน่วยงานให้มีความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ เป็นขวัญกำลังใจให้กับหน่วยปฏิบัติงานด้านการเงินการคลัง ส่งเสริมให้หน่วยงานสามารถปฏิบัติงานในภารกิจหลักได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยประเมินใน 5 มิติ ประกอบด้วย  มิติด้านการจัดซื้อจัดจ้าง มิติด้านการเบิกจ่าย มิติด้านการบัญชีภาครัฐ มิติด้านการตรวจสอบภายในภาครัฐ และ มิติด้านปลอดความรับผิดทางละเมิด เพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมาตรฐานที่กรมบัญชีกลางกำหนด รวมทั้งส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านการเงินการคลังให้เกิดขึ้นในหน่วยงานเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังของหน่วยงาน สร้างความตระหนักรู้ และขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานด้านการเงินการคลังของหน่วยงานให้เป็นที่ยอมรับ
 
โอกาสนี้นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความยินดีกับทุกหน่วยงานที่ได้รับรางวัลพร้อมกล่าวมอบนโยบายความตอนหนึ่งว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการภาครัฐ โดยกำหนดไว้ในกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ซึ่งมีเป้าหมายมุ่งเน้นการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ทั้งการปรับปรุงโครงสร้าง รวมทั้งบทบาท ภารกิจของหน่วยงานภาครัฐให้มีขนาดที่เหมาะสม มีความคล่องตัวในการทำงาน การปรับปรุงกระบวนการงบประมาณ สร้างกลไกในการติดตามตรวจสอบการเงินการคลังภาครัฐ และสร้างวินัยทางด้านการเงินการคลัง การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อให้การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาประเทศตามนโยบายประเทศไทย 4.0

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า การขับเคลื่อนประเทศไทยให้เดินอย่างมั่นคง ต้องมีการบริหารจัดการที่ดี การมีวินัยการเงินการคลังที่ดี มีการตรวจสอบ ไม่ทุจริต โปร่งใส ต้องยึดหลักธรรมาภิบาล สามารถลดปัญหาหรือขจัดปัญหาด้านการเงินการคลังของประเทศได้ เพราะการนำเงินงบประมาณที่ได้ไปใช้พัฒนาและทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ส่งเสริม พัฒนาการบริหารจัดการ การปฏิบัติงานด้านการเงินการคลัง การจัดซื้อจัดจ้าง การเบิกจ่าย การบัญชี การตรวจสอบภายใน  เพื่อให้ระบบราชการไทยมีความเป็นเลิศ มีภาพลักษณ์ที่ดี และเป็นที่เชื่อถือ ศรัทธาของประชาชน โดยคำนึงถึง ประโยชน์สุขของประชาชนและความมั่นคงของประเทศชาติเป็นสำคัญทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าว เป็นกำลังใจให้ทุกหน่วยงานที่มุ่งมั่น ตั้งใจทำงานเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการด้านการเงินการคลังภาครัฐจนประสบผลสำเร็จและเกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจภาครัฐ ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการปฏิบัติงานด้านการเงินการคลังในภาพรวมของประเทศให้มีความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพตลอดไป

 จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการหน่วยงานที่ได้รับรางวัลองค์กรที่มีความเป็นเลิศในการบริหารจัดการด้านการเงินการคลัง อาทิเช่น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้รับรางวัลดีเลิศด้านการจัดซื้อจัดจ้าง  กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวได้รับรางวัลดีเลิศด้านการเบิกจ่าย กองทัพอากาศ ได้รับรางวัลดีเลิศด้านการตรวจสอบภาคในภาครัฐ ฯ โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมและให้หน่วยงานต่าง ๆ รักษามาตราฐานและพัฒนาองค์กรของตนเองให้ดีขึ้นยิ่งไปโดยยึดหลักธรรมภิบาลเป็นสำคัญ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...