ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
"บัวลอยไส้ทุเรียน" สินค้าสุดฮอตช่วงเทศกาลโคมไฟ
08 เม.ย. 2562

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (DITP) เผย บัวลอยไส้ทุเรียน” สินค้าสุดฮอต ชาวจีนแห่ชอปดันยอดขายพุ่งสูงสุดกว่า 3,215% ในช่วงเทศกาลโคมไฟ เหตุชื่นชอบรสชาติและกลิ่นของทุเรียน ระบุสินค้าที่แปรรูปจากทุเรียนอื่นๆ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แนะผู้ผลิต ผู้ส่งออก พัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดจีน

  นางวิชุดา อัครเมธาทิพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้ติดตามผลการสั่งซื้อสินค้า บัวลอย” ที่ชาวจีนนิยมบริโภคในช่วงเทศกาลโคมไฟ ผ่านการสั่งซื้อทางออนไลน์ ซึ่งในปี 2562 ตรงกับวันที่ 19 ก.พ.2562 ที่ผ่านมา พบว่ามียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 2,586% โดยสัดส่วนยอดขายในภาคใต้และภาคเหนือของจีนเท่ากับ 58 ต่อ 42 และยอดขายบัวลอยขนาดเล็ก เพิ่มขึ้น 1,560% โดยสัดส่วนยอดขายในภาคใต้และภาคเหนือเท่ากับ 58.6 ต่อ 41.4 ซึ่งจะเห็นได้ว่ายอดขยายขนมบัวลอยและบัวลอยขนาดเล็กทางภาคใต้สูงกว่าภาคเหนือ

  ทั้งนี้ Suning.com ยังระบุว่า ผู้บริโภคจีนในพื้นที่ต่างๆ มีความชื่นชอบบัวลอยแตกต่างกัน โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือชื่นชอบบัวลอยไส้งาดำ ภาคเหนือนิยมบริโภคบัวลอยไส้ถั่วแดง ภาคตะวันออก เช่น เขตมณฑลเจียงชู เจ้อเจียง และเซี่ยงไฮ้ นิยมบริโภคบัวลอยหลากรสหลากสี เช่น บัวลอยไส้งาดำ บัวลอยไส้เซียงจา บัวลอยไส้มันเทศสีม่วง ส่วนผู้บริโภคในมณฑลกวางตุ้งและฝูเจี้ยนนิยมรับประทานบัวลอยลูกเล็กไส้มันเทศสีม่วง และยังพบว่าบัวลอยในน้ำสาโทยังคงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในทุกพื้นที่ของจีน

  “ปีนี้เป็นที่น่าประหลาดใจก็คือ บัวลอยไส้ทุเรียน” เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก มียอดขายเพิ่มขึ้นมากถึง 3,216% นับว่ามีอัตราการขยายตัวสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในช่วงเทศกาลโคมไฟปีนี้ โดยบัวลอยไส้ทุเรียนได้รับความนิยม เพราะมีรสชาติและกลิ่นทุเรียนหอมกรุ่น ทำให้คนที่ได้บริโภคต่างรู้สึกชื่นชอบนางวิชุดากล่าว

  อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลโคมไฟ ที่ผู้บริโภคชาวจีนนิยมรับประทานแต่อาหารคุณภาพดีและของอร่อย ทำให้ช่วงหลังเทศกาล ส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญกับการลดน้ำหนักและดูแลสุขภาพ ทำให้อุปกรณ์ออกกำลังกาย เช่น ดัมเบลขนาดเล็ก รองเท้าวิ่ง ลู่วิ่ง เครื่องลดไขมัน และอาหารลดน้ำหนัก มียอดขายเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

 นางวิชุดากล่าวว่า นอกจากบัวลอยไส้ทุเรียนที่ได้รับความนิยมแล้ว ชาวจีนยังนิยมบริโภคทุเรียนสดของไทย รวมถึงทุเรียนแปรรูปในลักษณะต่างๆ เช่น พิซซ่าไส้ทุเรียน ช็อกโกแลตรสทุเรียน ขนมเค้กรสทุเรียน นมอัดเม็ดรสทุเรียน ไอศกรีมรสทุเรียน ลูกอมรสทุเรียน ขนมเปี้ยะไส้ทุเรียน มันฝรั่งทอดกรอบรสทุเรียน บิสกิตรสทุเรียน ทองม้วนไข่รสทุเรียน นมถั่วเหลืองรสทุเรียน แซนด์วิชรสทุเรียน พัฟรสทุเรียน เป็นต้น ทำให้ความต้องการซื้อผงทุเรียนอบแห้ง เนื้อทุเรียน เพื่อใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบเป็นสินค้าข้างต้นเพิ่มขึ้นตามไปด้วย จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทย ที่จะพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาด และหาทางเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในตลาดจีนเพิ่มขึ้น

  ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์www.ditp.go.th หรือ โทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...