ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
โอกาสดี!! เพื่อเจ้าของ ‘ร้านอาหาร’ จะได้เรียนรู้และแจ้งเกิดธุรกิจแบบมืออาชีพ
08 เม.ย. 2562

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดหลักสูตร Smart Restaurant Business Camp จัดมาเพื่อเจ้าของร้านอาหารโดยเฉพาะ รองรับธุรกิจร้านอาหารที่กำลังขยายตัว ติดอาวุธให้ร้านอาหารสัญชาติไทยพร้อมสู้กับนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาปักหลักในประเทศ ไฮไลท์! ของหลักสูตรนี้จะพาไปดูงาน THAIFEX 2019 งานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่และพบกับทูตพาณิชย์เพื่อหาแรงบันดาลใจต่อยอดธุรกิจ พร้อมสร้างโอกาสการจับคู่ทางธุรกิจเตรียมก้าวไปแบบ Go Inter ต่อไป

          นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากบทวิเคราะห์ธุรกิจร้านอาหารที่กรมฯ ได้จัดทำขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่าในปี 2561 ธุรกิจร้านอาหารกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัว ทั้งนี้ กรมฯ ยังพบข้อสังเกตที่น่าสนใจว่า ไม่เพียงแต่ธุรกิจร้านอาหารของคนไทยในประเทศจะขยายตัวแล้ว ยังมีการลงทุนจากนักธุรกิจต่างชาติที่มาปักหลักเปิดธุรกิจร้านอาหารในประเทศไทยมากขึ้นด้วย หากมองในมุมบวกก็จะพบว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในศักยภาพและกำลังซื้อของประเทศไทย แต่ถ้ามองในมุมกลับกันหากผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยไม่มีการปรับตัวที่รวดเร็วก็อาจทำให้รับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ได้ยากเช่นกัน

          อธิบดี กล่าวต่อว่า “โอกาสนี้กรมฯ จึงได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร Smart Restaurant Business Camp ขึ้น ระยะเวลาอบรมจำนวน 8 วัน ระหว่างวันที่ 15-16, 22-23, 31 พฤษภาคม 5-6, และ 12 มิถุนายน 2562 ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อสร้างความตื่นตัวและกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงให้เกิดกับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร สร้างองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการธุรกิจ การปรับตัวให้ทันต่อตลาดด้วยการใช้นวัตกรรมมาร่วมบริหารธุรกิจ รวมถึงรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อาทิ ช่องทางการสั่งซื้อหรือรับบริการที่ไม่ได้จำกัดอยู่แต่ในร้านอาหารเพียงอย่างเดียวแบบในอดีต ช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายมากขึ้น และการสร้างเรื่องราวของร้านอาหารให้กลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง”

          “ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้เรียนรู้เทคนิคดีๆ จากวิทยากรที่เชี่ยวชาญและประสบความสำเร็จด้านธุรกิจร้านอาหารจากภาครัฐและเอกชน เช่น กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ, บริษัท JM Cuisine, ร้าน Penguin Eat Shabu, บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด, บริษัท Gnosis Advisory, บริษัท Small world, เพจเพื่อนแท้ร้านอาหาร และบริษัท Wow Thai Food เป็นต้น โดยหลักสูตรประกอบไปด้วย 6 หัวข้อสำคัญ ได้แก่ ปรับมุมคิดร้านอาหารยุค 4.0, Branding เพื่อเพิ่มมูลค่าธุรกิจ, เข้าใจ Business Model, เข้าใจตัวเลขธุรกิจร้านอาหารด้านบัญชี, ตลาดและการเปิดร้านอาหารในต่างประเทศ และเทคนิคการบริหารจัดการจากร้านอาหารระดับโลก มากไปกว่านั้นความพิเศษของการอบรมในหลักสูตร Smart Restaurant Business Camp ในครั้งนี้จะพาผู้เข้าอบรมร่วมดูงาน THAIFEX 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่อันดับ 1 ในเอเชีย และเรียนรู้การทำธุรกิจร้านอาหารอย่างมืออาชีพจากผู้ประกอบธุรกิจตัวจริงทั้งไทยและต่างประเทศ พร้อมกับพบทูตพาณิชย์ในแต่ละประเทศเพื่อสร้างแรงบรรดาลใจในการต่อยอดธุรกิจ และสร้างคู่ค้าทางธุรกิจให้สามารถขยายไปยังต่างประเทศได้”

          “สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ จะต้องเป็นเจ้าของธุรกิจ/ทายาท/ผู้จัดการร้านอาหารที่เปิดดำเนินการมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน และต้องจดทะเบียนพาณิชย์หรือนิติบุคคล ทั้งนี้ เจ้าของร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จะได้รับสิทธิพิเศษในการพิจารณาเข้าร่วมโครงการฯ  สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้-25 เมษายน 2562 ที่ www.dbd.go.th

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...