ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ผู้บริหาร สธ.ติดตามความพร้อมโรงพยาบาล ช่วงเทศกาลสงกรานต์
10 เม.ย. 2562

ทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมโรงพยาบาลที่อยู่บนเส้นทางหลักการเดินทางของประชาชนกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล นายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม นายแพทย์พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ และนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เยี่ยมติดตามความพร้อมการจัดบริการ และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล 4 เส้นทางหลักการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ได้แก่ ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี ขอนแก่น สิงห์บุรี ปทุมธานี พิษณุโลก และอุตรดิตถ์

นายแพทย์สุขุม ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขเป็นศูนย์สั่งการติดตามการดำเนินงาน บูรณาการการทำงานกับศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเน้นในอำเภอเสี่ยงสูง จำนวน 138 อำเภอที่เกิดอุบัติเหตุสูง และให้โรงพยาบาล โดยเฉพาะที่อยู่บนถนนสายหลัก เตรียมห้องฉุกเฉินคุณภาพ ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการแจ้งเหตุเร็ว หมายเลข 1669 ทีมปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉินภาครัฐและเอกชนทุกระดับ จัดทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน และเจ้าหน้าที่อื่นๆ ห้องผ่าตัด ไอซียู สำรองเตียง เลือด ออกซิเจน อุปกรณ์การแพทย์ ศูนย์ส่งต่อ และรถพยาบาลมาตรฐาน พร้อมพนักงานขับรถยนต์ต้องผ่านการอบรมและขับรถตามกฎจราจร ให้การดูแลประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเจาะเลือดตรวจระดับแอลกอฮอล์

               นอกจากนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมปฏิบัติงานกับหน่วยงานในพื้นที่ในการตั้งด่านควบคุมพฤติกรรมเสี่ยงเช่น ด่านชุมชน หรือศูนย์สร่างเมา เพื่อสกัดผู้ดื่มแล้วขับไม่ให้ออกจากหมู่บ้าน  รวมทั้งประชาสัมพันธ์ร้านค้าในหมู่บ้านไม่ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี และผู้ที่เมาสุรา ไม่ขายในสถานที่ห้ามขาย และไม่ขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด

         “ขอขอบคุณบุคลากรสาธารณสุขทุกท่านที่เสียสละเวลาช่วงวันหยุดยาว มาช่วยกันปฏิบัติงานดูแลประชาชน ตลอดเทศกาลสงกรานต์ และขอเป็นกำลังใจในการทำงาน” นายแพทย์สุขุมกล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 1 - 15 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...