ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กสม.จี้คุ้มครอง "เหยื่อข่าว"
02 ก.พ. 2559

นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้บรรยายพิเศษเรื่อง “สิทธิมนุษยชนกับสื่อมวลชน” โดยกล่าวถึงความหมายสิทธิมนุษยชน บทบาทของสถาบันสิทธิมนุษยชนตามหลักการปารีส กลไกการทำงานของสหประชาชาติ รวมถึงสื่อมวลชนกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล มุ่งเน้นกฎหมายที่คุ้มครองสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ทั้งนี้ ตอนท้ายได้กล่าวสรุปว่า สื่อมวลชนควรระมัดระวังการละเมิดสิทธิ ส่วนบุคคล และจรรยาบรรณของการประกอบวิชาชีพ

นายชำนาญ จันทร์เรือง ประธานกรรมการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมของการละเมิดสิทธิโดยสื่อ ๓ ประการ กล่าวคือ ๑) ปัญหาในข่าวของสื่อมวลชน มักมีประเด็นการนำเสนอของสื่อมวลชนที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ตัวอย่างเช่น การนำเสนอข่าวฆาตกรรมชาวต่างชาติที่เกาะเต่า โดยลงชื่อนามสกุล ภาพถ่ายพาสปอร์ต ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ๒) ปัญหาการนำเสนอข่าวของผู้สื่อข่าวหรือเจ้าหน้าที่ ในรูปแบบที่ตัดสินไปแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ระหว่างกระบวนการการพิสูจน์ข้อเท็จจริง เช่น ใช้คำว่าคนร้าย ผู้กระทำความผิด ๓) ปัญหาการรายงานข้อเท็จจริงข่าวอาชญากรรม ที่ไม่ควรเสริมปรุงแต่ง ปลุกเร้าอารมณ์ การไม่ตีตราเชิงลบทางสังคม  อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันต้องคำนึงถึงสิทธิที่จะถูกลืม ในกรณีที่มีการนำเสนอข่าวผ่านทางสังคมออนไลน์ หากเมื่อมีคำพิพากษาว่ามิใช่ผู้ที่กระทำความผิด แต่ไม่สามารถลบข้อมูลดังกล่าวได้  นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงสาเหตุที่มีการนำเสนอข่าวละเมิดสิทธิมนุษยชนว่า เนื่องจากเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน และเป็นการสมประโยชน์ร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐบางคนกับสื่อมวลชน รวมทั้งได้ให้ข้อเสนอแนะในการนำเสนอข่าวว่า สื่อมวลชนควรยึดตามกรอบวิชาชีพ กฎหมาย ละเว้นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ควรใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการนำเสนอภาพข่าว 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...