ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กปภ. แนะวิธีใช้ “ประปาหัวแกะ” หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
11 เม.ย. 2562

           การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ห่วงใยประชาชนในช่วงอากาศร้อน หวั่นสภาพอากาศแห้งและร้อนจัดเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยในอาคารและบ้านเรือน แนะประชาชนสังเกตหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (fire hydrant) ของ กปภ. ในจุดใกล้เคียง ซึ่งได้เชื่อมต่อกับท่อเมนของ กปภ. พร้อมส่งจ่ายน้ำตามเส้นท่อและสามารถใช้งานได้จริง หากเกิดเหตุฉุกเฉินประชาชนสามารถต่อหัวรับน้ำดับเพลิงได้ทันที เพื่อควบคุมสถานการณ์และลดความสูญเสีย

          นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี สภาพอากาศค่อนข้างร้อนจัดและอุณหภูมิสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงกลางวันที่อากาศแห้งและร้อนจัดเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัยได้ง่าย อีกทั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนมักใช้วันหยุดยาวในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและพักผ่อนต่างจังหวัด การตรวจเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้า ปิดสวิตซ์และถอดปลั๊กก่อนออกจากบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่ไม่ควรละเลยความปลอดภัย ตลอดจนการตรวจเช็คอุปกรณ์หรือสายไฟที่ชำรุดเสื่อมสภาพควรเปลี่ยนให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ทั้งนี้ หากเกิดเหตุอัคคีภัยหรือสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถใช้น้ำจากหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (fire hydrant) หรือ “ประปาหัวแกะ” โดยสังเกตจุดที่ใกล้เคียงกับที่พักอาศัยที่สุด เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานจริงหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งนี้ ประปาหัวแกะถูกออกแบบให้เชื่อมต่อกับท่อเมนของ กปภ. ส่งน้ำมาตามเส้นท่อและสามารถต่อหัวรับน้ำดับเพลิงเข้ากับหัวจ่ายน้ำดับเพลิงได้ในทันที โดยน้ำจะผ่านเช็ควาล์วไปยังระบบท่อดับเพลิงที่ถูกออกแบบและติดตั้งไว้ให้ในจุดที่สะดวกและเข้าถึงง่าย พร้อมใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินได้จริง

          ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการปฏิบัติงานในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้ กปภ. ได้วางมาตรการเตรียมความพร้อมในการดูแลและให้บริการประชาชนไว้อย่างเคร่งครัด รวมทั้งการป้องกันเหตุอัคคีภัย สถานการณ์ฉุกเฉินและภัยพิบัติต่าง ๆ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...