ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
DITP จับมือ สวก. ดันสินค้านวัตกรรมจากผลไม้ 4 รายการโกอินเตอร์
17 เม.ย. 2562

ต่อยอดผลงานวิจัยผลไม้ 4 ชนิดออกสู่ตลาดโลก น้ำลำไยเข้มข้น-สแน็กลำไย-ผลิตภัณฑ์รักษาสิวจากเปลือกมังคุด-มาส์กหน้าป้องกันสีผิวเข้ม” เตรียมนำโชว์ในงานแฟร์ทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขาย และนัดเจรจาธุรกิจกับผู้ซื้อผู้นำเข้า มั่นใจดันโกอินเตอร์ได้แน่ 

 

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ในการผลักดันผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยผลไม้ของสถาบันการศึกษาชั้นนำสู่ตลาดต่างประเทศ โดยเบื้องต้นมีผลงานเด่น ผลงานที่จะผลักดัน ได้แก่ น้ำลำไยเข้มข้นกึ่งแท้พร้อมเนื้อลำไยในภาชนะบรรจุปิดสนิท ผลิตภัณฑ์ลำไยทอดกรอบ-อบแห้งด้วยเทคนิคการทอดสุญญากาศ ผลิตภัณฑ์รักษาสิวรูปแบบเม็ดบีดและเจลบรรจุเม็ดบีดจากสารสกัดมังคุด และมาส์กไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวเพื่อใช้ป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติหลังการรักษาผิวหน้าด้วยแสงเลเซอร์ 

 

ทั้งนี้ กรมฯ จะช่วยต่อยอดและผลักดันสินค้าที่มีนวัตกรรมเหล่านี้ออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยใช้กลไกการทำงานที่มีอยู่ของกรมฯ ทั้งการนำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศเพื่อแนะนำสินค้าและสร้างโอกาสในการส่งออกให้กับผู้ผลิต การนำเข้าร่วมคณะผู้ประกอบการไปเจรจาธุรกิจในตลาดต่างประเทศ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับผู้นำเข้า ห้างสรรพสินค้าในตลาดเป้าหมาย เพื่อแนะนำสินค้า และการเชิญให้มาพบปะเจรจากับผู้ซื้อในกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) 

 

สินค้าเหล่านี้ เป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม และใช้วัตถุดิบทางการเกษตรมาผลิต ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าเป้าหมายที่กรมฯ จะส่งเสริมและผลักดันให้มีการส่งออกสู่ตลาดตลาดประเทศ เพราะเป็นสินค้าที่ใช้วัตถุดิบภายในประเทศ สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและผู้ผลิตได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย” นางสาวบรรจงจิตต์กล่าว

 

สำหรับจุดเด่นของน้ำลำไยเข้มข้นกึ่งแท้พร้อมเนื้อลำไยในภาชนะบรรจุปิดสนิท เป็นสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีการถนอมอาหารโดยทำให้เข้มข้นด้วยการระเหยน้ำร่วมกับการใช้น้ำตาลแอลกอฮอล์ บรรจุในถุงเพาซ์ปิดสนิท สามารถเก็บได้ที่อุณหภูมิห้อง สามารถนำไปใช้ทำน้ำลำไยเกล็ดหิมะและน้ำลำไยโซดา มีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่าการบริโภคน้ำหวานที่มีสีและกลิ่นสังเคราะห์ 

 

ผลิตภัณฑ์ลำไยทอดกรอบ-อบแห้งด้วยเทคนิคการทอดสุญญากาศเป็นอาหารขบเคี้ยวที่แปรรูปจากเนื้อลำไยด้วยเทคโนโลยีการแปรรูปการทอดสุญญากาศ เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ที่รักษาคุณค่าทางโภชนาการ กลิ่น รส สี และไม้ใช้สารกันบูด และกระบวนการผลิตลดการเกิดสาร Acrylamide หรือสารก่อมะเร็งในอาหารทอด 

 

ส่วนผลิตภัณฑ์รักษาสิวรูปแบบเม็ดบีดและเจลบรรจุเม็ดบีดจากสารสกัดมังคุด เป็นสินค้าที่นำของเหลือทิ้งทางการเกษตรมาใช้ โดยพัฒนาเม็ดบีดบรรจุสารสกัดเปลือกผลมังคุดและตำรับเจลเม็ดบีดที่บรรจุสารสกัดเปลือกผลมังคุด ซึ่งมีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียก่อสิว ช่วยรักษาสิว สามารถเก็บไว้ได้นาน โดยมีความคงตัวที่ดี มีความเหมาะสมในการใช้เป็นวัตถุดิบในการเตรียมผลิตภัณฑ์รักษาสิว 

 

ขณะที่มาส์กไบโอเซลลูโลสจากน้ำมะพร้าวเพื่อใช้ป้องกันการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติหลังการรักษาผิวหน้าด้วยแสงเลเซอร์ มีจุดเด่นพัฒนาจากวัสดุธรรมชาติ กระบวนการผลิตเหมือนวุ้นมะพร้าว แต่มีการปรับเปลี่ยนส่วนประกอบเพื่อให้แผ่นติดผิวหนังน้อยลง นำไปแล่ให้เป็นแผ่นบางแล้วตัดเป็นรูปหน้าได้ตามต้องการ หลังจากนั้นนำไปชุบสารที่มีฤทธิ์ในการลดการเกิดสีผิวเข้มผิดปกติ สามารถนำไปพัฒนาเป็นเครื่องสำอาง และวัสดุทางการแพทย์ โดยพัฒนาเป็นมาร์สหลังเลเซอร์ บริเวณใบหน้า ลำคอ หรือส่วนต่างๆ ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...