ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
คต. จัดมหกรรมการค้าชายแดนใต้ กระตุ้นเศรษฐ 3 จังหวัดชายแดนใต้ คาดเกิดเจรจาการค้า 6 ล้านบาท
18 เม.ย. 2562

           นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วมกับหน่วยงานจังหวัดนราธิวาส และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย รวมถึงหน่วยงานราชการของประเทศมาเลเซีย จัดงานมหกรรมการค้าชายแดนใต้ ระหว่างวันที่ 26-28 เมษายน 2562 ณ สนามกีฬามหาราช อำเภอสุไหง - โกลก จังหวัดนราธิวาส โดยภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย อาทิ การจำหน่ายสินค้าคุณภาพของภาคใต้และภาคเหนือของไทยร่วมกับสินค้าคัดสรรจากประเทศมาเลเซีย รวมกว่า 120 คูหา โดยเป็นหมวดสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพและความงาม แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ เครื่องใช้ภายในบ้าน การนิทรรศการ/Showcase สินค้าดาวเด่นภาคใต้และสินค้ามาเลเซีย (Country Pavilion) การประชุมร่วมภาครัฐ-เอกชนระดับท้องถิ่นไทย-มาเลเซีย เพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาและสร้างความร่วมมือเชื่อมโยงระหว่าง 2 ประเทศ การเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยและมาเลเซีย รวมถึงการสัมมนาพัฒนาผู้ประกอบการค้าชายแดนสู่การค้าสากล เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไทยได้ทราบแต้มต่อหรือการใช้สิทธิประโยชน์ทางการค้าภายใต้ Form D และยังมีคลินิกการค้าชายแดนให้ความช่วยเหลือแนะนำผู้ประกอบการ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับการสร้างโอกาสทางการตลาด เพิ่มช่องทางการค้าให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีผู้ประกอบการไทยที่ประสบผลสำเร็จในการบุกตลาดมาเลเซีย และผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งออกเป็นวิทยากรให้ความรู้

         นายอดุลย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าต่างประเทศ เห็นความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดนราธิวาสจึงจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนของไทย-มาเลเซียโดยบูรณาการร่วมกันทุกฝ่ายขึ้น เพื่อให้มูลค่าการค้าระหว่างกันขยายตัว และคาดว่าจะมีการจับคู่เจรจาธุรกิจเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 20 คู่ เกิดมูลค่าการซื้อขายทันทีไม่ต่ำกว่า 6 ล้านบาท และภายใน 1 ปี ไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการเป็นประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 ที่ไทยจะขับเคลื่อนตามแนวคิดหลัก คือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” สร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อในอาเซียน

           ทั้งนี้จังหวัดนราธิวาส มีมูลค่าการค้าชายแดนไม่ต่ำกว่า ปีละ 3,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นอันดับ 2 รองจากจังหวัดสงขลาที่มีมูลค่ากว่า 570,000 ล้านบาท นอกจากนี้จังหวัดนราธิวาสเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง เนื่องจากมีพื้นที่ติดต่อรัฐกลันตันของมาเลเซีย โดยมีจุดผ่านแดนถาวรถึง 3 แห่ง จึงเอื้อต่อการค้าชายแดน และยังมีสะพานมิตรภาพ ไทย-มาเลเซีย รวมทั้งเป็นพื้นที่ท่องเที่ยว การค้าและบริการ โดยอุตสาหกรรมเป้าหมาย คือ เกษตรแปรรูป สินค้า/บริการฮาลาล และโลจิสติกส์ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังท่าเรือน้ำลึกกวนตันของมาเลเซีย ออกสู่ทะเลจีนใต้ได้อีกด้วย” นายอดุลย์ฯ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...