ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ทอท.คาดผู้โดยสารช่วงตรุษจีนพุ่ง
03 ก.พ. 2559

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กระทรวงคมนาคม ประมาณปริมาณการจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2559 จะมีจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยเตรียมจัดกิจกรรมตรุษจีนภายในอาคารผู้โดยสาร และอำนวยความสะดวกผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีจะมีผู้โดยสารเดินทางมาประเทศไทยเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้ ช่วงระหว่างวันที่ 4 – 10 กุมภาพันธ์ 2559 ทอท. ประมาณการว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) และท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) จำนวน 368,400 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 และมีเที่ยวบินรวม จำนวน 2,269 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับช่วงปัจจุบัน โดยแต่ละท่าอากาศยานได้ประมาณการเปรียบเทียบกับช่วงปัจจุบัน ดังนี้
- ทสภ. จะมีผู้โดยสารประมาณ 173,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 และมีสายการบินประจำและเช่าเหมาลำขอเพิ่มเที่ยวบินพิเศษรวมทั้งสิ้น 472 เที่ยวบิน เมื่อรวมกับเที่ยวบินตามตารางบินปกติจะมีเที่ยวบิน 960 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินที่บินตรงมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน 
- ทดม. จะมีผู้โดยสารประมาณ 99,600 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 และมีเที่ยวบินประมาณ 690 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 
- ทชม. จะมีผู้โดยสารประมาณ 31,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 และมีเที่ยวบินประมาณ 210 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 
- ทชร. จะมีผู้โดยสารประมาณ 6,500 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 และมีเที่ยวบินประมาณ 42 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3 
- ทภก. จะมีผู้โดยสารประมาณ 48,000 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6 และมีเที่ยวบินประมาณ 295 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 
- ทหญ. จะมีผู้โดยสารประมาณ 10,300 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 และมีเที่ยวบินประมาณ 72 เที่ยวบินต่อวัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4
นอกจากนั้น ทอท. ได้จัดกิจกรรมภายในท่าอากาศยาน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ การจัดซุ้มตกแต่งภายในอาคารผู้โดยสาร กิจกรรมมอบของชำร่วยและผลไม้มงคลให้แก่ผู้โดยสาร และการแสดงต่าง ๆ เช่น การแสดงดนตรี การแสดงกายกรรม การแสดงจินตลีลา เป็นต้น โดย ทอท. ได้จัดเจ้าหน้าที่ที่สามารถสื่อสารได้หลายภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ภาษารัสเซีย ภาษาจีน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร การแนะนำเที่ยวบิน เส้นทางการบินและเคาน์เตอร์เช็คอิน รวมทั้งการสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ภายในท่าอากาศยาน ในด้านการรักษาความปลอดภัยได้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเพิ่มความถี่การตรวจตราพื้นที่อาคารผู้โดยสารด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...