ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
“MUSIC CUSTOM” ร้านเล็กหัวใจใหญ่
23 เม.ย. 2562

       สมัยวัยรุ่นทุกคนต่างพบเจอทางแยกของชีวิต ให้ต้องตัดสินใจ “กรวิชญ์ ขำเรือง” หนุ่มอายุ 26 ปี เจ้าของร้าน “MUSIC CUSTOM สาขาบ่อวิน”  เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง  เมื่อพบทางแยก เลือกจะเดินตามความรัก และทุ่มเททำอย่างเต็มที่  โดยไม่ลืมนำวิชาจากพ่อแม่ผู้ผ่านร้อนผ่านหนาวทำธุรกิจมาก่อน มาประยุทธ์เป็นต้นตำรับฉบับพิเศษในการบริหารร้านของตนเอง

      กรวิชญ์ ขำเรือง กล่าวว่า  เดิมพ่อเคยเปิดร้านขายเครื่องดนตรี   จนเมื่อ  5-6 ปีที่แล้ว  ปิดร้านเปลี่ยนไปทำธุรกิจอื่น  ในร้านมีกีต้าร์ค้างสต๊อกอยู่ 10 กว่าตัว  นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้น ให้ต้องตัดสินใจเลือกระหว่างจะสานต่อธุรกิจเดิมของพ่อ หรือไปทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน เนื่องจากพอปลดจากเกณฑ์ทหารว่างงานอยู่ 2-3 เดือน จึงเริ่มอยากทำงาน อยากมีอาชีพ พ่อจึงเสนอโอกาสทางเลือกให้ว่าจะเปิดร้านขายกีต้าร์หรือไปทำงานโรงงาน ทุนเดิมผมเป็นคนชอบกีต้าร์อยู่แล้ว เคยเป็นนักดนตรีมาก่อนด้วยจึงเลือกสานต่ออาชีพจากพ่อทันที

         เมื่อเลือกแล้ว เขาเดินหน้าเปิดร้านภายใต้ชื่อ “MUSIC CUSTOM”   ด้วยต้นทุนไม่มาก เบื้องต้นเอากีต้าร์ค้างสต๊อกมาวางขาย  ลูกค้ามีแวะเวียนเข้ามาดูประปราย ไม่เปรี๊ยงปรางเท่าไร  แถมลูกค้าเริ่มบ่นว่า  สินค้ามีน้อย   ในฐานะคนรักดนตรี  เข้าใจหัวอกดีว่า  สำหรับคนที่จะซื้อกีตาร์สักตัว  อยากมีตัวเลือกที่หลากหลาย ดังนั้น เขาตัดสินใจนำเงินเก็บ ซื้อเครื่องดนตรีเข้าร้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขายได้หรือไม่ได้ ไม่มีใครรู้ รู้แต่เมื่อตั้งใจจะทำแล้ว ต้องเดินหน้า..ต้องสู้! และทำให้ดีที่สุด

          แม้ขนาดร้าน “MUSIC CUSTOM” จะกะทัดรัด  ทว่า เริ่มได้การตอบรับดีขึ้นตามลำดับ  เนื่องจากลูกค้าที่มาใช้บริการ บอกต่อถึงความประทับใจที่ได้รับจากดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นกันเอง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มหนุ่มสาวโรงงาน   นักเรียน นักศึกษา และมือใหม่หัดเล่นดนตรี ถูกใจมากเป็นพิเศษ เพราะได้รับคำแนะนำในการเลือกซื้อกีตาร์อย่างถูกต้องและจริงใจ ร้าน “MUSIC CUSTOM”  จึงกลายเป็นขวัญใจมือใหม่หัดเล่นดนตรี  กีต้าร์ที่นำมาขาย กว่า 10 แบรนด์ เน้นราคาย่อมเยา เฉลี่ยตัวละประมาณ  1,500 – 3,000 บาท ขณะเดียวกัน มีบริการเสริมจัดเต็ม  ไม่ว่าจะเป็นปรับแต่งกีตาร์ให้ฟรี  ซื้อกีตาร์แถมกระเป๋า  หากสินค้ามีปัญหา สามารถนำกลับรับคำปรึกษาหรือแก้ได้  สิ่งเหล่านี้  หาไม่ได้ในร้านขายเครื่องดนตรีทั่วไป

       “ตั้งแต่เปิดร้านมาผมเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งว่า บริการ หรือ Service mide เป็นสิ่งจำเป็นมากๆ ในการทำธุรกิจ และต้องทำควบคู่กับความซื่อสัตย์ สำหรับผมบริการที่ดีคือไม่ทอดทิ้งลูกค้า ทั้งก่อนซื้อและหลังซื้อ  ลูกค้าสามารถเข้ามาสอบถามมาพูดคุยกันได้ตลอด  ผมให้ความเป็นกันเองมองลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว แลกเปลี่ยนความรู้กันและกัน กีต้าร์ทุกตัวที่ขายออกไปผมรับประกันให้เลยตลอดชีวิตการใช้งาน เมื่อเกิดปัญหาเอากลับมาหาผมได้ทุกเมื่อ นี่จึงเป็นจุดแข็งที่ทำให้ผมสามารถครองใจลูกค้ามาถึงทุกวันนี้ได้ครับ” กรวิชญ์ ชี้ถึงหัวใจสำคัญทำให้ร้านแจ้งเกิดสำเร็จ

        สำหรับมาดเซอร์ๆ กับนั่งจดบันทึกรายรับรายจ่ายอย่างละเอียดและตั้งใจ ดูภายนอกอาจจะขัดกัน แต่นี่คือ อาวุธลับทางธุรกิจในบริหารร้าน   เมื่อถามถึงแนวคิดที่ให้ความสำคัญในการทำบัญชีร้าน  คุณกรวิชญ์ตอบได้ทันทีเลยว่า ยึดต้นแบบมาจากพ่อแม่ ทั้งการบัญชีจดรายรับรายจ่ายเพื่อให้ทราบถึงสถานะปัจจุบันว่าร้านมีกำไรหรือขาดทุน จะได้วางแผนการขายนำโปรโมชั่นเข้ามาช่วยได้ตรงจุด หรือจะเป็นการซื้อของเข้าร้านด้วยเงินสด ไม่สร้างเครดิตบีบรัดตัวเองจนเครียดเกินไป ถึงแม้ในช่วงเทศกาลอาจจะมีสั่งซื้อของด้วยเครดิตบ้าง ทั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นความกระตือรือร้นในตนเองให้ตื่นตัวอยู่เสมอเท่านั้น และยังเป็นส่วนสำคัญในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของสถาบันเงินทุนได้ดีขึ้นอีกด้วย

        “ส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมเติบโตมาถึงทุกวันนี้ได้ คือความรักจากพ่อแม่ ท่านเลี้ยงแบบอิสระให้ลูกกล้าลองผิดลองถูก ทำให้ผมเป็นคนกล้าคิดกล้าทำ เป็นตัวอย่างที่ดีให้ผมดำเนินรอยตาม เรื่องทำบัญชีอย่างถูกต้อง ลงรายรับรายจ่ายอันนี้ชัดเจนมากครับ เวลาต้องการทำธุรกรรมทางการเงินง่ายขึ้นทันที อย่างล่าสุด ผมต้องการทุนมาหมุนเวียนซื้อสินค้าเข้าร้าน ก็ได้รับการสนับสนุนจาก SME D Bank  โดยพี่ที่รู้จักและเคยใช้บริการแนะนำมา บอกเป็นแบงก์เพื่อช่วยพ่อค้าแม่ขาย  ผมเสิร์ซหาในเน็ตเลยว่ามีที่ไหนใกล้ๆ บ้าง จนมาเจอสาขาพัทยา  โชคดีผมทำบัญชีจัดเตรียมเอกสารไว้อย่างเป็นระบบ พอผมไปยื่นเอกสาร  แบงก์อนุมัติเลยภายใน 7 วัน และยังแนะนำแอปพลิเคชัน SME D Bank ช่องทางรับข่าวสารออนไลน์สำหรับ SMEs ผมต้องขอบคุณ SME D Bank มากๆ ที่เชื่อใจในกิจการเล็กๆ ของผม ทำให้สามารถขยับขยายสร้างร้านได้ตามฝัน”

            อนาคตอันใกล้ กรวิชญ์ปูเส้นทางกิจการไว้ว่า จะเดินหน้าแตกไลน์สินค้า  สร้างสรรค์ กีต้าร์แฮนด์เมดเจาะกลุ่มวิลเทจ  เป็นงานที่มีเอกลักษณชิ้นเดียวในโลก ออกแบบเอง สร้างสรรค์ตกแต่งเอง พร้อมปั้นกีต้าร์ติดแบรนด์ตนเองอีกด้วย จากทางแยกที่ต้องตัดสินใจ เขาเลือกเดินเส้นทางสายที่รัก และมุ่งมั่นตั้งใจ ทำอย่างจริงจัง วันนี้ ร้าน “MUSIC CUSTOM สาขาบ่อวิน”  แจ้งเกิดสำเร็จ ในฐานะร้านขายซ่อมเครื่องดนตรี เพื่อคนรักดนตรี แม้ขนาดร้านจะเล็ก แต่มีบริการยิ่งใหญ่สนใจสามารถติดต่อ คุณกรวิชญ์ ขำเรือง เบอร์โทร. 083 660 8989  หรือ FB:MUSIC CUSTOM สาขาบ่อวิน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...