ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ท่าอากาศยานกระบี่ ขยายพื้นที่ และโลจิสติกส์ เชื่อมต่อจังหวัดใกล้เคียง ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ จะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นประมาณ 5 เท่า หรือ 20 ล้านคนในอนาคตพร้อมประกาศให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง
29 เม.ย. 2562

ในการติดตามและดูงาน พัฒนาระบบโบจิสติกส์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้และแนวทางการส่งเสริมให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางมารีน่าของอาเซียน ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2562  ที่จังหวัดกระบี่ และภูเก็ต นำโดยพลโทจเรศักณิ์ อาณุภาพ ประธานคณะกรรรมาธิการคมนาคม (กมธ.คมนาคม) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ  พบว่าแนวโน้มการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจและการพัฒนาเมืองในภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยเฉพาะ กระบี่ ภูเก็ต  พังงา เป็นไปอย่างรวดเร็ว  ซึ่งเฉพาะกระบี่มีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละ 1 แสน 2 หมื่นล้านบาท มากเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศ ปริมาณการเดินทางโดยรถยนต์ รถไฟ เครื่องบิน และเรือ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อพิจารณาแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า หน่วยงานต่าง ๆ ได้จัดทำแผนการพัฒนาประจำปีงบประมาณในระยะสั้นและระยะยาว แต่ยังคงมีอุปสรรคจากความล่าช้าของโครงการ ข้อจำกัดของงบประมาณ จึงทำให้ขาดความต่อเนื่องของการพัฒนา 

กมธ.คมนาคม  ได้เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทุกด้าน  มารายงานความคืบหน้า และรับแจ้งว่า ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่  ได้ดำเนินการแผนงานในการขยายอาคารผู้โดยสาร และหลุมจอดเครื่องบินขนาดใหญ่ จาก 7 หลุมในปัจจุบัน  เพิ่มเป็น 20 หลุมในปี 2565  มีสายการบินใช้บริการอยู่ในขณะนี้ 11 สายการบิน  และปัจจุบันมีผู้โดยสารปีละ 4 ล้านกว่าคน  และจะรองรับได้เพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านคนในอนาคต ได้ขยายพื้นที่คาร์โก เพื่อการขนส่งสินค้าแล้วกว่า 1 พันตารางเมตร  ช่วยภาคธุรกิจในการลดต้นทุนในการกระจายสินค้าได้มหาศาล  โดยสามารถใช้ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เป็นจุดรับ และกระจายสินค้าทดแทนการขนส่งไปสนามบินสุวรรณภูมิ  แล้วใช้รถยนต์ รถไฟ และเรือ  กระจายสินค้าต่อไปยังประเทศอาเซียน และในประเทศไทยเอง ได้เร็วขึ้น

ปัญหาที่พบ ยังขาดท่าเทียบเรือน้ำลึกที่สามารถรองรับได้ รวมถึงข้อจำกัด
ของกฎหมายที่กำหนดเวลาจอดพักในประเทศไทยที่มีระยะเวลาเพียง ๖ เดือน ซึ่งน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค และการพัฒนาเส้นทางการเดินเรือระหว่างจังหวัดกระบี่ - ภูเก็ต เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เดินทางมาที่ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ซึ่งจะช่วยกระจายความแออัดของท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต 

ขยายเส้นทางทางบกและทางราง  เชื่อมจังหวัดริมทะเลอันดามันไปอ่าวไทย จากกระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี  เส้นทางรถไฟยังขาดการเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานีมายังจังหวัดพังงา ภูเก็ต กระบี่ ซึ่งจะทำให้การเชื่อมต่อระหว่างฝั่งทะเลอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามันสะดวกมากยิ่งขึ้น 

กมธ.คมนาคม  ได้ย้ำให้ท่าอากาศยานนำช่องเช็คอิน (common use) มาใช้งานเต็มรูปแบบเพื่อบรรเทาปัญหาผู้โดยสารคับคั่ง และประสานงานกับกรมทางหลวง จัดทำแผนการพัฒนาร่วมกัน เช่น การสร้างทางเข้า – ออก   ท่าอากาศยาน และออกแบบเส้นทางที่ต่อเนื่องกัน ตอบสนองกับแนวทางการพัฒนาท่าอากาศยานไปในทางเดียวกันทางบก-ราง

พัฒนาท่าเรือ ให้เป็นท่าเทียบเรือน้ำลึก ในพื้นที่ จ.กระบี่ ภูเก็ต ชุมพร สงขลา และยะลา

รถไฟขยายเส้นทางเดินรถ 6 เส้นทาง ตั้งแต่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ลงไปถึงหาดใหญ่

คณะกรรมาธิการฯ เสนอให้ผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเป็นกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการระหว่างจังหวัด และนำเสนอแนวคิดเชื่อม 2 ฝั่งทะเล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งอันดามันและอ่าวไทยโดยทางรถไฟและทางน้ำเชื่อมเกาะสมุย (ตามภาพแผนที่) และกรมทางหลวงต้องประสานกับกรมทางหลวงชนบท สร้างทางเชื่อมต่อให้สอดรับกัน ทำให้การเดินทางจาก สุราษฏร์-พังงา-กระบี่-ภูเก็ต เชื่อมต่อได้ทั้งทางถนน ทางราง และทางน้ำ โดยใช้ทางน้ำร่วมกับทางรางเป็นเส้นทางหลัก (Mainline) และใช้ถนนเป็นระบบสนับสนุน (feeder)

อีกทั้ง กมธ.คมนาคม  ไม่เห็นด้วย กับการสร้างสนามบินที่จังหวัดพังงา  แต่การพัฒนาสนามบินที่ภูเก็ต และกระบี่  เป็นจุดคุ้มทุนมากกว่า  เพราะพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของพังงา ใกล้เคียงกับทั้ง 2 จังหวัดอย่างมาก  อีกทั้งมีความเสี่ยงอันตรายในการจัดการจราจรทางอากาศด้วย  จึงเห็นว่า จังหวัดริมทะเลอันดามัน ต้องเร่งพัฒนาท่าเรือรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่โดยเร็วที่สุด  เพื่อให้มีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางมารีน่าอาเซียน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...