ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คุกคามไม่เว้น อากาศเย็นและแห้งแล้ง แมลงวันทองแพร่ระบาดเข้ากัดกินทำลายสวนพริกเสียหายหนัก
03 ก.พ. 2559

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เกษตรกรแปลงพืชผักสวนครัวบ้านดอนหญ้านาง ต.บ้านหว้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น เกษตรกรที่ปลูกพริกชี้ฟ้ากำลังประสบปัญหาศัตรูพืชเข้ากัดกินผลผลิต โดยพบว่าเป็นแมลงวันทองได้เข้ากัดกินเม็ดพริกจำนวนมาก สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง จนทำให้เม็ดพริกที่ถูกกัดกินเหี่ยวเฉาเสียหายนางอรุณศรี บัวคำพา เกษตรกรเจ้าของสวนพริก กล่าวว่า ตนได้ลงมือปลูกพริกชี้ฟ้า ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา จนกระทั่งพริกเริ่มออกดอกให้ผลผลิตเมื่อปลายปี และตั้งแต่ต้นเดือน
ก.พ.ที่ผ่านมานั้นพบมีแมลงวันทองเข้ามากัดกินเม็ดพริก สร้างความเสียหายให้แก่ต้นพริกเกือบทั้งสวนเบื้องต้นพยายามแก้ปัญหาด้วยการนำขวดน้ำพลาสติกมาเจาะรู และกรอกน้ำใส่ก้นขวดเพื่อให้แมลงวันทองเข้าไปและจมน้ำตาย แต่ก็ไม่ทำให้การแพร่ระบาดลดลง จากนั้นจึงได้นำลูกเหม็นมาห่อใส่ผ้าแล้วนำไปปักให้ทั่วแปลงเพื่อไล่แมลงวันทอง ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็แก้ได้ไม่มากนัก เมื่อประสบปัญหาอย่างนี้ตนก็ไม่รู้จะทำอย่างไรถึงจะแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของแมลงวันทองได้ และเชื่อว่าเป็นเพราะภาวะแห้งแล้ง ทำให้ศัตรูพืช อย่างแมลงวันทอง แพร่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแนะนำช่วยเหลือ ที่ผ่านๆมาเกศตรอำเภอ เกษตรจังหวัดไม่ค่อยให้ความสนใจเกษตรกรเท่าที่ควร

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...