ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ระดมไอเดียร่างยุทธศาสตร์ ไปรษณีย์ระหว่างประเทศ
02 พ.ค. 2562

กระทรวงดิจิทัลฯ ร่วมประชุมสภาบริหารสหภาพสากลไปรษณีย์ ระดมไอเดียร่างยุทธศาสตร์ไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ที่กรุงเบิร์น สมาพันธรัฐสวิส

นางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าร่วมการประชุมสภาบริหาร (Council of Administration : CA) ของสหภาพสากลไปรษณีย์ (Universal Postal Union : UPU) ประจำปี ค.ศ. 2019 โดยมีนางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เข้าร่วมฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 12 เมษายน 2562 ณ กรุงเบิร์น สมาพันธรัฐสวิส ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีในช่วงระหว่างที่ไม่มีการประชุมใหญ่สหภาพสากลไปรษณีย์ (UPU Congress) ที่จัดขึ้นทุก 4 ปี เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับนโยบายข้อตกลง และประเด็นกฎหมายต่างๆ การให้ความเห็นชอบด้านการเงิน งบประมาณ และการให้ความช่วยเหลือทางด้านเทคนิคระหว่างประเทศสมาชิก

รวมทั้งการดำเนินการตามมติของที่ประชุมใหญ่ ตลอดจนการวางกฎเกณฑ์การให้บริการไปรษณีย์ระหว่างประเทศสมาชิก การประสานงานกับองค์กรอื่นๆ ของ UPU ซึ่งเป็นทบวงการชำนัญพิเศษภายใต้สหประชาชาติ ที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2417 มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดระบบงานการให้บริการและปรับปรุงกิจการไปรษณีย์ ระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศด้านบริการไปรษณีย์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงเบิร์น สมาพันธรัฐสวิส ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกรวมทั้งสิ้น 192 ประเทศ

รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวว่า “สำหรับการเข้าร่วมประชุมฯ ครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างยุทธศาสตร์ไปรษณีย์ระหว่างประเทศในอีก 4 ปีข้างหน้า ช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2021-2024 โดย UPU กำหนดจัดประชุมเกี่ยวกับร่างยุทธศาสตร์ไปรษณีย์ดังกล่าวใน 6 ภูมิภาคภายในปี 2019 จะเป็นการเพิ่มเติมมุมมองจากภูมิภาคต่าง ๆ ก่อนที่จะนำเสนอในที่ประชุมใหญ่สหภาพสากลไปรษณีย์ในปี ค.ศ. 2020 ซึ่งประเทศไทยโดยบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ร่วมกับ UPU กำหนดจัดประชุมเกี่ยวกับร่างยุทธศาสตร์ไปรษณีย์ของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ระหว่างวันที่ 25-26 เมษายน 2562 ณ กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ไทยยังได้ร่วมติดตามข้อมูลด้านนโยบาย ข้อตกลง และประเด็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์ในการบริหารกิจการไปรษณีย์ รวมทั้งเสนอแนะนโยบายเพื่อให้ทันต่อสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนพิจารณาข้อเสนอของสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ในการขอแก้ไขข้อบังคับและกฎ ระเบียบต่างๆ ก่อนนำเสนอในการประชุมใหญ่ฯ ครั้งต่อไป” รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวทิ้งท้าย

นอกจากนี้ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ ได้เข้าพบ Mr. Thakur Subhash Sinha , Asia/Pacific and Disaster Risk Management Coordinator ของ UPU เพื่อแนะนำตัวในโอกาสที่เข้าร่วมการประชุมสภาบริหารของ UPU เป็นครั้งแรก และแสดงเจตนารมณ์ที่ไทยมีความยินดีและพร้อมในการร่วมเป็นเจ้าภาพกับ UPU ในจัดการประชุมระดับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในปลายเดือนเมษายน 2562 ณ กรุงเทพมหานคร รวมทั้งความร่วมมืออื่นๆ ที่ประเทศไทยและ UPU ร่วมกันพัฒนากิจการไปรษณีย์ของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...