ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
“อาคม”ยันค่าโง่โฮปเวลล์ ไม่กระทบแผนลงทุน ร.ฟ.ท.
02 พ.ค. 2562

“อาคม” โยน บอร์ด ร.ฟ.ท. เร่งสรุปคำพิพากษาศาล ค่าโง่โฮปเวลล์ 1.18 หมื่นล้าน พร้อมยึดดำเนินการตามคำสั่งศาล ลั่นไม่กระทบแผนลงทุน รฟท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเรียกฝ่ายกฎหมายของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มารายงานข้อมูลกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดได้พิจารณาพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม และ รฟท. จ่ายค่าเสียหายให้โฮปเวลล์เป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังบอกเลิกสัญญาโครงการโฮปเวลล์โดยไม่เป็นธรรมว่า ได้สั่งการให้คณะกรรมการ หรือบอร์ด ร.ฟ.ท.เร่งพิจารณาผลจากคำพิพากษาของศาลว่ามีผลอย่างไรบ้าง และจะต้องดำเนินการในขั้นต่อไปอย่างไร พร้อมทั้งหาแนวทางการเจรจาในการชำระหนี้ ก่อนส่งเรื่องกลับมายังกระทรวงคมนาคมโดยเร็วที่สุด เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นายอาคม กล่าวด้วยว่า ส่วนจะกระทบต่อแผนฟื้นฟูหรือไม่นั้น ต้องไปดูเรื่องของภาระตรงนี้ ถ้ามีการชำระก็ต้องบุ๊คบัญชีไว้ ก็ต้องประมาณการฐานะทางการเงินกันอีกครั้ง ส่วนเรื่องนี้น่ากังวลหรือไม่นั้น เนื่องจากเป็นเรื่องที่ศาลพิพากษาสั่ง ถือว่าสิ้นสุดแล้ว จริงๆ ไม่ใช่ป็นเรื่องที่เราทำในช่วงนี้ เป็นเรื่องของผลที่เกิดมาตั้งแต่ ปี2533 และมีขั้นของอนุโตตุลาการ และทาง รฟท.ได้มีการร้องต่อศาลปกครองกลางและมีคำตัดสินมา

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะมีผลต่อการลงทุนหรือไม่นั้น มองว่าเรื่องของการลงทุนเป็นนโยบายของรัฐบาลที่เร่งในการลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเพิ่มขีดความสามารถของประเทศ ต้องแยกส่วนกัน ต้องดูว่าเรื่องของการลงทุนของรัฐนาลลงทุนในตอนนี้มีผลตอบแทน เมื่อกำหนดแผนในโครงการที่จะต้องทำ ก็ต้องทำ เช่นโครงการในปัจจุบันมีขั้นตอนต่างๆไปตามกฎหมาย

ส่วนในคำสั่งศาลที่สามารถให้ไปเจรจากับเอกชนได้นั้น เรื่องนี้ต้องให้ทางบอร์ด พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ต้องมีการเจรจาในเรื่องการชำระหนี้ ส่วนวิธีการชำระหนี้จะชำระอย่างไร ต้องไปดูว่าสามรายการตรงนี้ที่ออกมาอยู่ที่ไหนมา ส่วนศักยภาพของรัฐบาลที่จะเข้ามาช่วยนั้น ต้องบอกว่าเรื่องนี้เป็นภาระที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลชุดก่อนๆ รัฐบาลก็ต้องแก้ไขกันไป

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...