ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ชวนเยาวชน-นักศึกษา ร่วมค้นหากลยุทธ์การสื่อสารเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม
07 พ.ค. 2562

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการ “กำหนดกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” โดยร่วมกับ “คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล” และ “มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี” ชวนเยาวชน นิสิต นักศึกษา ร่วมกันจัดทำแผนการสื่อสารเพื่อสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างและขยายความร่วมมือในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม   ทั้งภายในสถาบันการศึกษา และชุมชนภายนอก ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่การมีพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้จัดทำ “โครงการกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตร กับสิ่งแวดล้อม” ขึ้น เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาได้มีส่วนร่วมในการสร้างเสริมจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มจากเยาวชน นิสิต นักศึกษา และเปิดโอกาสให้คณะอาจารย์และนักศึกษาได้ร่วมกันจัดทำแผนการสื่อสารเพื่อสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม ที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงในพื้นที่เป้าหมายภายในระยะเวลา 90 วัน เพื่อร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมทั้งภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย และขยายผลไปสู่ชุมชนโดยรอบ ภายใต้แนวคิด     การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  
“โครงการนี้ นอกจากจะทำให้เกิดการสร้างเครือข่ายและกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สถาบันการศึกษา และประชาชน ในการร่วมกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีคุณภาพดีขึ้นแล้ว สถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครงการยังจะเป็นพื้นที่ต้นแบบในการถอดบทเรียนความสำเร็จทั้งในด้านกลยุทธ์และรูปแบบการสื่อสาร เพื่อที่จะนำไปจัดทำกระบวนการเสริมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทของสังคมและชุมชนอื่นๆ ในสังคมไทยต่อไปอีกด้วย โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ การสร้างให้สังคมไทยให้มีความตระหนักและมีพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี          (พ.ศ.2560-2579) และแผนยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 -2579) เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยและสังคมไทยให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมกล่าว
สำหรับโครงการกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีเป้าหมายที่สำคัญ คือ เพื่อสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาพัฒนารูปแบบกิจกรรมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชนในสถาบันอุดมศึกษา และพัฒนากิจกรรมสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนโดยรอบหรือสถานที่ๆ เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อนำรูปแบบกิจกรรมดังกล่าวมาวิเคราะห์กลวิธีการสื่อสารที่เหมาะสม รวมไปถึงแนวทางการดำเนินงานเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสังคมไทยให้เกิดการบริโภคและการดำเนินชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...