ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ปั้นสิบปลาสลิด เพลินตา หอมอร่อย ไม่เหมือนใคร
08 พ.ค. 2562

           ปลาสลิดถือเป็นของขึ้นชื่อของอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ และด้วยความเป็นปรุงเป็นอาหารได้ง่าย แถมมีรสชาติเค็มกำลังดี ทำให้ปลาสลิดกลายเป็นเมนูดวงใจของใครหลาย ๆ คน ซึ่งภายหลังได้มีการนำปลาสลิดมาประยุคต์มาทำเป็นเมนูใหม่ ๆ อีกมากมาย ซึ่งตอนนี้ปลาสลิดยังได้กลายเป็นของทานเล่นหรือขนมอีกด้วย โดยกลุ่มแปรรูปปลาสลิดเพลินตาบางบ่อ จากสินค้าฝีมือแม่บ้านตำรวจ ที่นำปลาสลิดธรรมดามาดัดแปลงให้เป็นขนมปั้นสิบใส้ปลาสลิด เพลินตา สร้างแตกต่างจากเจ้าอื่นที่จะใช้ใส้ปลาประเภทอื่น ๆ ทำให้กลายเป็นสินค้าที่โดดเด่นไม่เหมือนใครและพัฒนาก้าวไกล จนสามารถไปวางขายอยู่ใน ICONSIAM ได้เลยทีเดียว

           นางภาวิณี ทองมาก ประธานกลุ่มแปรรูปปลาสลิดเพลินตาบางบ่อ ตำบลบางพลีน้อย อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ตนเองเป็นแม่บ้านตำรวจ และนึกอยากจะสร้างรายได้ของตนเองขึ้นมา ประกอบกับตนเป็นคนสมุทรปราการ ทำให้ช่วงปี 2540 จึงเกิดการตั้งกลุ่มแปรรูปปลาสลิดเพลินตาบางบ่อขึ้นมา โดยมีแนวคิดที่จะนำสินค้าท้องถิ่นขึ้นชื่อของบางบ่อ อย่างปลาสลิดมาทำเป็นอาหาร เช่น ปลาสลิดทอดกรอบ ปลาสลิดสามรสหรือน้ำพริกปลาสลิด ซึ่งตอนนั้นไม่ได้ต้องขายเพื่อสร้างกำไรแค่ทำไปเพราะใจรัก จึงได้เน้นขายอยู่ในพื้นที่เป็นหลักเท่านั้น

           อย่างไรก็ตาม แม้ตัวสินค้าจะได้รับความสนใจในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากความต้องการของตลาดกลับไม่เติบโตอย่างที่คิดทำให้ เลยเกิดที่จะพัฒนาตัวสินค้านี้ให้มีคุณภาพและสามารถตีตลาดในวงกว้างขึ้น จึงได้เกิดแนวคิดต่อยอดปลาสลิดที่เคยเป็นอาหารคาวให้เป็นของทานเล่นได้ จึงได้กลายเป็นขนมปั้นสิบปลาสลิด เพลินตาขึ้นมา

            โดยขนมปั้นสิบ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากแป้งสาลีผสมแป้งข้าวเจ้า กะทิ ไข่ น้ำมันพืช และน้ำปูนใส ในปริมาณที่เหมาะสม นวดผสมให้เข้ากันจะได้ลักษณะตามต้องการ ดูผิวเผินแล้วอาจเหมือนกระหรี่ปั๊ปแต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย ตรงที่แป้งกระหรี่ปั๊ปจะมีหลายชั้นแต่ปั้นสิบนั้นจะมีแค่ชั้นเดียวเท่านั้น ซึ่งขนมนี้จะมีรสชาติกลมกล่อม เนื้อขนม กรอบนอก นุ่มใน ใครที่ขอบกินไส้ปลาต้องหลงรักแน่นอน

             ด้วยการนำขนมดั้งเดิมผสมผสานเข้ากับวัตถุดิบท้องถิ่นในอำเภอบางบ่อ ทำให้กลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมได้อย่างรวดเร็ว และกลายเป็นที่สนใจของผู้บริโภค อีกทั้งได้มีหลายหน่วยงานเข้ามาส่งเสริมและพัฒนาตัวสินค้าให้มีความน่าสนใจขึ้น ทั้งกรมการพัฒนาชุมชน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รวมถึงมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่ได้มาพัฒนาทั้งบรรจุภัณฑ์ให้สวยงามมากขึ้น

ที่สำคัญยังสามารถเก็บรักษาได้นานเกิน 6 เดือน ทำให้ได้รับความชื่นชอบจากคนที่ได้ลองรับประทานเป็นอย่างมาก และเมื่อทำออกมาก็ประสบความสำเร็จ จนทุกวันนี้ได้ออกประเภทสินค้าใหม่ ๆ มาอีก 2 ชนิด เช่น ใส้ปลากะพงและใส้เห็ด 5 ชนิด สำหรับผู้บริโภคมังสวิรัติ แถมได้มีการทำปั้นสิบใส้ปลาสลิดแบบนึ่ง ทำให้ตลาดขยายกว้างขึ้นและเป็นที่นิยมมากขึ้น จนปัจจุบันได้วางขายใน King Power และ ICONSIAM อนาคตก็มีแผนที่จะส่งออกสินค้าไปสู่ตลาดต่างประเทศ เช่น อเมริกาและจีน อีกด้วย

ปลาสลิดทำไมต้องบางบ่อ (ล้อมกรอบ)

            ปลาสลิดนิยมเลี้ยงกันมากและถูกมาทำอาหารมาก โดยเหมาะที่จะทำปลาเค็มกว่าปลาชนิดอื่น ๆ  เหมาะสำหรับทอดให้กรอบกำลังดี เนื้อปลาก็ไม่แข็งกระด้างเกินไป โดยนิยมมาทาเกลือแล้วตากแดด ส่วนที่ทำให้ปลาสลิดของบางบ่อกร่อย คือน้ำทะเลหรือน้ำเค็มที่ผสมกับน้ำจืด พบได้ตามตามปากอ่าวแม่น้ำออกทะเล เช่น สมุทรปราการ แม่น้ำเจ้าพระยาออกทะเล รวมถึงให้แพลงตอนเป็นอาหาร ทำให้ปลาสลิดของบางบ่อมีรสชาติที่เค็มอมหวาน เนื้อหอมอร่อยไม่เหมือนใคร ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีจังหวัดไหนผลิตปลาสลิดหอมได้รสชาดดี เหมือนกับปลาสลิดหอมของอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...