ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สั่ง‘ทอท.’ประมูลดิวตี้ฟรียึดหลักธรรมมาภิบาล หวั่นซ้ำรอยค่าโง่โฮปเวลล์
10 พ.ค. 2562

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังที่ ทอท.เปิดเผยรายชื่อ จอยท์ เวนเจอร์ ที่ผู้ยื่นซองประมูลโครงการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำนวน 3 ราย จากผู้ร่วมประมูลทั้งหมด 5 ราย ผู้บริหารกระทรวงคมนาคมในระดับสูงได้หารือกันและรู้สึกเป็นกังวลกับกระแสข่าวและข้อครหาต่างๆ ของบริษัทที่เสนอตัวเข้าร่วมประมูลในขณะนี้ จึงเรียกร้องให้ ทอท.ยึดหลักธรรมมาภิบาล ตามที่เคยประกาศไว้คือ ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ มาเป็นหลักเกณฑ์สำคัญในการพิจารณาควบคู่กับผลงานด้านเทคนิคและผลต่อตอบแทนที่จะมอบให้รัฐ ตามระยะเวลาที่ ทอท.กำหนดไว้เปิดรับซองประมูลดิวตี้ฟรีในวันที่ 22 พ.ค.นี้ และเปิดซองผลตอบแทนรัฐในวันที่ 31 พ.ค.62 และคาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลในเดือน มิ.ย.62

“ผู้บริหารในกระทรวงคมนาคมรู้สึกไม่สบายใจที่รัฐวิสาหกิจต่างๆ ในกระทรวงถูกมองว่า เป็นแหล่งทำมาหากินของผู้ที่เข้ามาหวังกอบโกยผลประโยชน์ ผ่านการทำสัญญาที่ภาครัฐซึ่งมักจะเสียเปรียบอยู่เสมอ หลังจากก่อนหน้านี้ถูกสังคมโจมตีอย่างหนักเมื่อศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชดใช้เงินให้บริษัทโฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเงิน 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี หรือเสียค่าโง่สุทธิ 2.5 หมื่นล้านบาท จึงไม่อยากให้การประมูลดิวตี้ฟรี เกิดปัญหาซ้ำรอยเดิม เพราะอาจถูกโจมตีเป็นประเด็นทางการเมือง ลามไปกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล ในขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กำลังสร้างความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งต้องไร้ปัญหาเรื่องการทุจริตในช่วงนี้เพื่อกลับมาเป็นนายกฯต่อไป”

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น(ประเทศไทย)หรือ ACT ที่เคยออกมาเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ข้อตกลงคุณธรรม มาบังคับในโครงการประมูลครั้งใหม่นี้ ซึ่งยังไม่มีเสียงขานรับจาก ทอท.รวมทั้งตลอดระยะเวลาการประมูลปรากฎข้อมูลเชิงลบของผู้เข้าร่วมประมูลที่ขัดแย้งกับธรรมาภิบาลหรือไม่ โดยพบว่าบริษัทแห่งหนึ่งที่ร่วมประมูล เคยมีประวัติรับงานกับรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งเช่าพื้นที่เศรษฐกิจโดยไม่ผ่านการประมูล และไม่ปฏิบัติ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 อย่างครบถ้วน และขณะนี้กำลังถูก ป.ป.ช.ตรวจสอบ หลังพบเคยทำผิดสัญญาต่อเติมอาคารตามอำเภอใจไม่แจ้งให้เจ้าของพื้นที่ทราบ

นอกจากนี้ ยังพบบริษัทผู้ร่วมประมูลอีกแห่ง ผู้บริหารเคยถูกกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) แจ้งความดำเนินคดีทางแพ่ง ข้อหาสร้างราคาหุ้นของบริษัท หรือปั่นหุ้น และขณะนี้ จอยท์ เวนเจอร์ กับบริษัทต่างชาติที่แจ้งไปกับทอท.ก็เคยถูกจับคดีคอร์รัปชั่น และผู้บริหารต้องฆ่าตัวตายหนีความผิดมาแล้ว และบริษัทที่สาม ที่ร่วมประมูลครั้งนี้ ผู้บริหารยังถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับความเชี่ยวชาญในการบริหารงานพื้นที่ดิวตี้ฟรี ให้มีประสิทธิภาพได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเป็นนักลงทุนเพื่อแสวงหากำไรเพียงอย่างเดียว ไม่ได้มุ่งเน้นบริหารองค์กร ให้ธุรกิจและภาครัฐเติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งประเด็นต่างๆ เหล่านี้ จึงอยากให้ ทอท.นำมาพิจารณาอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย

สำหรับรายชื่อ บริษัท และ จอยท์ เวนเจอร์ ที่ผู้ยื่นซองประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิ ได้แก่ 1.บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด 2.บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ยื่นรายชื่อบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด 3.บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด(ประเทศไทย)จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED ที่เป็นผู้ประกอบการ ดิวตี้ฟรีรายใหญ่สุดในโลก ขณะที่อีก 2 บริษัทที่ซื้อซองประมูลดิวตี้ฟรี คือ 1.บริษัทคิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ไม่ยื่นรายชื่อจอยท์ เวนเจอร์

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีเรื่องกังวลอะไร จะดำเนินการตามขั้นตอน ตามที่เราตั้งใจว่า จะต้องประมูลจัดหาเอกชนให้เสร็จอย่างช้าในเดือน มิ.ย.นี้ และ ทอท.จะนำผลการประมูลรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการในวันที่ 19 มิ.ย.62 ให้ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...