ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
จับตาหลายช่องยุติกิจการทีวีดิจิทัล ที่ชัดแล้วสปริง 19-วอยซ์ทีวี 21
10 พ.ค. 2562

วันที่ 10 พ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลแจ้งต่อ กสทช. ว่าจะคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลหรือไม่ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการจำนวนหลายรายอยู่ระหว่างประชุมเพื่อตัดสินใจ โดยแต่ละช่องจะต้องคิดให้รอบคอบเพราะเงินชดเชยที่จะได้รับไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับผลประกอบการ

จากนั้นผู้ประกอบการจะต้องส่งแผนงานยุติกิจการให้ กสทช. รับทราบภายใน 60 วัน และแจ้งผู้ชมให้ทราบล่วงหน้าก่อนจอดำ 30 วัน โดย กสทช.จะพิจารณาประมาณ 30-45 วัน หากไม่มีปัญหาจึงจะอนุมัติให้จอดำได้

ส่วนเงินชดเชยที่ กสทช.จ่ายคืนให้กับผู้ประกอบกิจการ จะได้รับหลังจากจอดำแล้ว 1 วัน แต่ละช่องจะได้รับเงินคืนในจำนวนที่ไม่เท่ากัน ขึ้นกับผลประกอบการในช่วง 5 ปีที่ประกอบกิจการ ตามสูตรที่ กสทช.คำนวณไว้แล้ว ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับเงินประมูลที่จ่ายไปแล้ว อายุประมูลที่เหลือ รวมถึงอายุประมูลตลอดใบอนุญาต และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างประกอบกิจการมาคำนวณร่วมตามสูตร และจะเหลือเป็นเงินที่ต้องชดเชย

ขณะที่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่เข้าร่วมประชุมกับทาง กสทช.ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ในทันที และระหว่างนี้หลายบริษัทอยู่ระหว่างการประชุมกรรมการบริหาร โดยเฉพาะช่องที่ถูกจับตาว่าจะคืนใบอนุญาตหรือไม่ ซี่งที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุป เช่น กลุ่มทีวีช่องเด็ก ซึ่งมีทั้งช่อง 3 และช่อง 9 อสมท.

ส่วนผู้ประกอบการช่องข่าว เช่น ไบรส์ทีวี / สปริงนิวส์ / ช่องนาว และ เดลินิสว์ทีวี มีแนวโน้มว่าจะคืนใบอนุญาต ซึ่งหลักที่ต้องพิจารณาคือ แผนทางการการเงิน และแผนบริหารจัดการทั้งหมด ซึ่งมีแนวโน้มว่าถ้าจะมีผู้ประกอบการรายใดในจำนวน 22 ช่องไปยื่นขอยุติกิจการจะเดินทางพร้อมกันไปที่ กสทช. ในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่ล่าสุด บมจ. นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น (NEWS) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติให้บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด (SPTV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ คืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ (หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ) ให้แก่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มูลค่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 949.70 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ มีความชัดเจนแล้วว่า บริษัท สปริง เทเลวิชั่น จำกัด เจ้าของทีวีดิจิทัลช่อง 19 ได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการว่า คืนใบอนุญาตทีวี ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล

ส่วนช่องที่มีความชัดเจนอีก 1 ช่อง และจะมายื่นหนังสือถึงกสทช.ในเวลา 12.00 น.คือ วอยซ์ ทีวี 21 เพื่อคืนใบอนุญาต และจะผันตัวเองไปทำทีวีดาวเทียม และสำนักข่าวออนไลน์ และผ่านยูทูบ

สำหรับช่องอื่นๆ ที่มีแนวโน้มว่าจะคืนใบอนุญาต อาทิ อสมท ช่อง 14 ช่อง 13 ของกลุ่มบีอีซี มัลติมีเดีย ไบรท์ทีวี สปริง 26 นิวส์ทีวี ช่อง 18 ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...