ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
ฟิลิปปินส์ยันร่วมมือจีนดำเนินโครงการคุณภาพ
16 พ.ค. 2562

หลังจากที่ โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการเดินทางไปเยือนประเทศจีน มะนิลาก็ได้ประกาศพร้อมจะดำเนินโครงการคุณภาพสูงที่ให้ผลดียิ่งขึ้น ด้วยความร่วมมือจากปักกิ่ง ซัลวาดอร์ พาเนโล โฆษกของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าว

ทั้งนี้ พาเนโลยังระบุในแถลงการณ์ว่า ระหว่างการเยือนครั้งนี้ ประธานาธิบดีดูแตร์เตได้ดำเนินการประชุมระดับทวิภาคีร่วมกับบรรดาผู้นำจีน ซึ่งก่อให้เกิดผลประโยชน์มากมาย โดยดูแตร์เตได้ยืนยันว่า ฟิลิปปินส์มีความมุ่งมั่นที่จะเสริมสร้างมิตรภาพและความเข้าใจอันดีกับจีน

ประธานาธิบดีดูแตร์เตได้เดินทางมาเยือนประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 24 - 27 เมษายน โดยระหว่างนั้นเขาได้เข้าร่วมการประชุมเวทีแผนริเริ่ม "หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง" ครั้งที่ 2 ร่วมกับผู้นำจากประเทศอื่นๆ

พาเนโลยังกล่าวในการประชุมโต๊ะกลมของบรรดาผู้นำที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ว่า ดูแตร์เตได้เน้นย้ำถึงคุณค่าของชนชาติต่างๆ โดยเฉพาะชนชาติในเอเชีย ที่ทำงานร่วมกันโดยมีเป้าหมายเดียวกันคือการเติบโตอย่างยั่งยืน ครอบคลุม และเที่ยงธรรม

เนื่องจากจีนเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแหล่งการลงทุนต่างชาติที่สำคัญของฟิลิปปินส์ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจจึงถือเป็นจุดที่ดูแตร์เตให้ความสำคัญอย่างมากกับการมาเยือนจีนในครั้งนี้ โดยดูแตร์เตได้ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงทางธุรกิจระหว่างสองประเทศที่หลากหลายในกรุงปักกิ่ง ซึ่งครอบคลุมการลงทุนหลากหลายด้าน เช่น พลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน การเกษตร และทรัพยากรมนุษย์

"ประธานาธิบดีดูแตร์เตให้ความมั่นใจแก่บรรดานักลงทุนต่างชาติทุกประเทศว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์จะสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้ธุรกิจและการลงทุนของพวกเขาประสบความสำเร็จ" โฆษกพาเนโลกล่าว

นอกจากนี้ พาเนโลยังกล่าวเสริมอีกว่า ประธานาธิบดีดูแตร์เตได้ตอกย้ำถึงความตั้งใจในการประชุมที่เกิดขึ้นว่า จะทำให้ทะเลจีนใต้กลายเป็นทะเลแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองให้ได้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...