ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ชาวบ้านร่วม อบต.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ระดมเครื่องยนต์จากรถไถนาเดินตาม
08 ก.พ. 2559

       เร่งสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำหนองทะลอก เติมสระกลางหมู่บ้านที่มีสภาพแห้งขอด เพื่อกักเก็บไว้ผลิตประปาให้ประชาชนกว่า 190 หลังคาเรือนได้ใช้อุปโภคบริโภคช่วงหน้าแล้ง ป้องกันวิกฤตขาดแคลนน้ำ
          ผู้สื่อข่าวรายงาน ชาวบ้านคอกควาย ม.7 ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลนางรอง อ.นางรอง ได้ใช้เครื่องยนต์จากรถไถนาเดินตามที่ใช้สำหรับทำการเกษตรเร่งสูบน้ำจากอ่างเก็บน้ำหนองทะลอก แหล่งน้ำดิบสำรองที่ใช้ในการผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชนในพื้นที่อำเภอนางรอง ผ่านท่อพีวีซี ระยะทางกว่า 500 เมตร ไปเติมในสระกลางหมู่บ้านบ้านคอกควาย ม.7 ที่มีสภาพแห้งขอด เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการผลิตประปาให้ชาวบ้านกว่า 190 หลังคาเรือนอุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้ง หากไม่เร่งทำการสูบน้ำไปเก็บสำรองไว้ในสระกลางหมู่บ้านในช่วงนี้จะส่งผลกระทบทำให้ไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค เพราะในหมู่บ้านไม่มีระบบน้ำประปาบาดาลสำรองเหมือนกับหมู่บ้านอื่น
          โดยการสูบน้ำเติมสระกลางหมู่บ้านในครั้งนี้ทาง อบต.ได้จัดสรรงบประมาณในการซื้อน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำ ส่วนชาวบ้านนำรถไถนาเดินตามมาเป็นเครื่องสูบดึงน้ำ โดยต้องใช้รถไถนาถึง 9 คันในการสับเปลี่ยนหมุนเวียนสูบน้ำ เพราะหากใช้นานจะทำให้เครื่องร้อนและน็อกเสียหายได้      เพราะต้องสูบตลอด 24 ชั่วโมงทั้งกลางวันกลางคืน ชาวบ้านในหมู่บ้านผลัดเปลี่ยนเวรกันมานอนเฝ้าเครื่องด้วย เพราะเกรงจะมีผู้ไม่หวังดีฉวยโอกาสมาลักขโมย
          พ.จ.อ.ไกรรินทร์ เสาวโร เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.นางรอง กล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือร้องขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน นายกิจจา เสาโร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนางรอง ได้อนุมัติงบประมาณเพื่อใช้ในการจัดซื้อน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำ พร้อมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ ร่วมกับชาวบ้านดำเนินการสูบดึงน้ำจากอ่างหนองทะลอกมาเติมในสระกลางหมู่บ้านบ้านคอกควาย เพื่อเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ในการผลิตประปาให้ชาวบ้านกว่า 190 หลังคาเรือนมีน้ำอุปโภคบริโภคในช่วงหน้าแล้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาสูบไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ส่วนหมู่บ้านอื่นในพื้นที่ตำบลหากได้รับผลกระทบ ทาง อบต.ได้เตรียมรถบรรทุกน้ำไว้ออกแจกจ่ายช่วยเหลือในอีกทางหนึ่งด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...