ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีอี ผลักดันภาครัฐเกิดการใช้เทคโนโลยี AI & IoT
16 พ.ค. 2562

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ “Theme : Embracing AI IoT For A Smarter Future” ในงาน “Healthcare Technology Summit 2019” ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานพร้อมปาฐากถาพิเศษ : Embracing Nation Smarter Future ; Towards Education, Healthcare and AI IoTs จัดโดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI)

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวถึงเทคโนโลยี AI & IoT มีความสำคัญในโลกยุคปัจจุบัน เพราะการพัฒนาประเทศโดยภาพรวมแบบยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น สาธารณูปโภค สิ่งแวดล้อม ความเป็นอยู่ สุขภาพอนามัย เป็นต้น ต่างก็เข้ามามีส่วนร่วมกับชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยเฉพาะภาครัฐก็ได้นำเทคโนโลยีเหล่านี้เข้ามามีบทบาทสำคัญด้วยเช่นกัน เช่น การนำข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์และประมวลผล รวมไปถึงการใช้คลาวด์คอมพิวติ้งเป็นพื้นฐาน ทั้งจากการผลักดันของกฎระเบียบต่างๆ และชุดกฎหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล ควบคู่ไปกับการใช้ Big Data ของภาครัฐที่จะช่วยจัดการข้อมูลให้เป็นหมวดหมู่และใช้งานได้ง่าย เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ที่เชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น

นอกจากนี้ เทคโนโลยี AI & IoT ยังช่วยสนับสนุนโครงการเมืองอัจฉริยะ (Smart Cities) ทั้งการพัฒนาเมืองเก่าและการพัฒนาเมืองใหม่ โดยเฉพาะในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล ที่จะมีสถาบัน IoT แห่งแรกของไทยตั้งอยู่ใน “Digital Park Thailand” บนพื้นที่ศรีราชา จ.ชลบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...