ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ไทยพาวิลเลี่ยน ชูแนวคิด ดิจิทัล เชื่อมเอกลักษณ์-อารยธรรมไทย
16 พ.ค. 2562

นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะ Commissioner General of Section for Thailand Pavilion พร้อมด้วย ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA) ดร.กษิติธร ภูภราดัย รองผู้อำนวยการฯ นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐที่ประจำอยู่ ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการรับมอบพื้นที่เพื่อเริ่มดำเนินการก่อสร้างอาคารแสดงประเทศไทย หรือ Groundbreaking ในงาน Word Expo 2020 (เวิลด์เอ็กซ์โป 2020) ดูไบอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2562 ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยตั้งเป้าดึงดูดผู้เข้าชมงาน 1.7 ล้านคนในการเข้าพื้นที่ สำหรับการดำเนินการก่อสร้างอาคารแสดงประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งการพัฒนาแนวคิดและการออกแบบ ให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของประเทศเจ้าภาพ และกฎหมายท้องถิ่น และที่น่าภูมิใจคือ ประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงความพร้อม จึงได้รับอนุมัติให้เข้าพื้นที่พร้อมก่อสร้างเป็นประเทศที่ 5 จาก 190 ประเทศทั่วโลก

ส่วนอาคารแสดงของประเทศไทย ภายในงาน Word Expo 2020 ครั้งนี้ ตั้งอยู่บนพื้นที่โซน Mobility ขนาด 3,606 ตรม. หรือ 2.25 ไร่ ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยเข้าร่วมในงานเวิลด์เอ็กซ์โป จัดขึ้นภายใต้แนวคิด“การขับเคลื่อนสู่อนาคต”(Mobility for the future) เพื่อเป็นเวทีประกาศศักยภาพการเป็นผู้นำเทคโนโลยีดิจิทัลของไทยในเวทีระดับโลก นำเสนอการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทยในมิติ Digital for Development ต่อยอดจากประเทศที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกด้วยความอุดมสมบูรณ์ของดินแดนสุวรรณภูมิและวัฒนธรรมอันโดดเด่นแบบสยามเมืองยิ้ม ไปสู่บทบาทใหม่ในการเป็นศูนย์กลางการพัฒนาด้านดิจิทัลที่สามารถเชื่อมต่อทุกคนไปยังทุกที่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

นอกจากนี้ การออกแบบอาคารแสดงประเทศไทย เลือกใช้ “สีทอง” เป็นหลัก เพื่อสื่อถึงแผ่นดินทองที่มีความอุดมสมบูรณ์และเปี่ยมไปด้วยอารยธรรมอันยาวนานมา ตัวอาคารได้แรงบันดาลใจมาจากดอกรัก ที่ถักทอคล้ายม่านดอกไม้ ผสมกับความอ่อนช้อยของศาลาหน้าจั่ว ซึ่งมีลักษณะคล้ายการไหว้ที่งดงาม โดยมีพวงมาลัยมาเป็นสัญลักษณ์ประจำอาคารเพื่อสื่อถึงการต้อนรับด้วยความจริงใจของคนไทย

สำหรับงานเวิลด์ เอ็กซ์โป เป็นงานแสดงนิทรรศการที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นมหกรรมที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษย์อันดับ 3 ของโลก รองจากกีฬาโอลิมปิกและฟุตบอลโลก ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เป็นประจำทุก 5 ปี ทั้งนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 ถึง 10 เมษายน 2564 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นเวลา 6 เดือน ภายใต้หัวข้อหลัก "เชื่อมความคิด สร้างอนาคต : CONNECTING MINDS, CREATING THE FUTURE หรือ "เชื่อมความคิด สร้างอนาคต” ภายใต้ 3 หัวข้อย่อย ได้แก่ Opportunity Mobility และ Sustainability

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...