ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มข.เตรียมทำพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปี มรณภาพ 'หลวงพ่อคูณ'
16 พ.ค. 2562

                  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างวันที่ 15-16 พ.ค.2562 ที่จะถึงนี้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้กำหนดทำพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปีแห่งการมรณภาพของพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) เทพเจ้าแห่งด่านขุนทด อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พร้อมทั้งจัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ซึ่งต้องใช้งบประมาณหลายสิบล้านบาทด้วย

              รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มข.ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ถึงการเตรียมทำพิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 4 ปีแห่งการมรณภาพและทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณว่า วันที่ 16 พ.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันมรณภาพหลวงพ่อคูณ ทางคณะแพทยศาสตร์ มข.ได้จัดงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานถวายหลวงพ่อคูณ เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้มีกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 15-16 พ.ค.2562 โดยกิจกรรมวันที่ 15 พ.ค.2562 จะมีพิธีสวดมนต์เย็นเวลาประมาณ 19.00 น. และวันที่ 16 พ.ค.2562 มีตักบาตรเช้า เสร็จแล้วพระธรรมเทศนา พร้อมทั้งถวายภัตตาหารเพล กิจกรรมที่เพิ่มปีนี้ช่วงบ่ายจะจัดทอดผ้าป่าเพื่อสมทบทุนสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ

            รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ตามที่หลวงพ่อคูณ ได้มอบร่างเป็นครูใหญ่แก่นักศึกษาแพทย์และนักศึกษาในศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ ระหว่างปีการศึกษา 2560-2563 เมื่อการเรียนการสอนสิ้นสุดลงแล้วได้นำร่างของท่านไปร่วมประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ประจำปีการศึกษา 2563 และประกอบพิธีถวายเพลิง ณ ฌาปนสถานชั่วคราวของวัดหนองแวงพระอารามหลวง อ.เมือง จ.ขอนแก่น บริเวณด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2562

            หลังจากนั้นได้นำอัฐิและอังคารของหลวงพ่อคูณ ไปประกอบพิธีลอยอังคารที่แม่น้ำโขง อ.เมืองหนองคาย เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2562 โดยธรรมเนียมปฏิบัติต่อพระอริยสงฆ์ของพุทธศาสนิกชน เมื่อพระอริยสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งถึงแก่การมรณภาพพื้นที่ที่ถวายเพลิงแด่พระอริยสงฆ์จะถือว่าเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ห้ามผู้คนหรือสัตว์ต่างๆ เข้ามาเหยียบย่ำ พื้นที่นั้นจะสร้างสถูปเจดีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานครอบไว้เพื่อกราบไหว้บูชา ระลึกถึงคุณงามความดีและคำสั่งสอนของพระอริยสงฆ์รูปนั้นตลอดไป

          ดังนั้น มข.และศิษยานุศิษย์จึงดำริจะดำเนินการสร้างอนุสรณ์สถานรอบพื้นที่ถวายเพลิง โดยมีงบประมาณการก่อสร้างประมาณ 130 ล้านบาท ในโอกาสพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบรอบ 4 ปีแห่งการมรณภาพของหลวงพ่อคูณ ในวันที่ 16 พ.ค.2562 คณะแพทยศาสตร์ มข. ตลอดจนศิษยานุศิษย์ จึงจัดให้มีการทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศลเพื่อสมทบทุนก่อสร้างอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณ

           จึงขอเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาบริจาคตามกำลังศรัทธา สำหรับท่านที่ร่วมทำบุญทอดผ้าป่ากองละ 999 บาทจะได้รับเหรียญที่ระลึกหลวงพ่อคูณอุปถัมภ์ ซึ่งปลุกเสกโดยหลวงพ่อคูณ ไว้เมื่อปี พ.ศ. 2544 จำนวน 1 เหรียญต่อกอง หรือร่วมทำบุญตามจิตศรัทธา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...