ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
กองทัพบกอนุมัติงบเกือบ 3,000 ล้าน ซื้อ "สไตรเกอร์" รถเกราะสหรัฐ เข้าประจำการ
16 พ.ค. 2562

               เมื่อเร็วๆนี้ มีรายงานว่ากองทัพบกได้อนุมัติจัดหารถเกราะล้อยาง M1126 STRYKER จากอัตราสำรองคลังของกองทัพสหรัฐอเมริกาจำนวน 37 คัน คันละประมาณ 80 ล้านบาท (รวมประมาณ 2,960 ล้านบาท) เพื่อบรรจุในกองพลทหารราบที่ 11 จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแผนการเสริมสร้างศักยภาพของหน่วยทหารราบ พร้อมยังนำเข้าประจำการในหน่วยทหารหน่วยอื่นอีกด้วย ทั้งนี้ สภากลาโหมได้เห็นชอบแผนเสริมสร้างความสมบูรณ์ของกองพลทหารราบที่ 11 (พล.ร.11) จ.ฉะเชิงเทรา ตามร่างแผนแม่บทการปฏิรูปการบริหารจัดการและการปรับปรุงโครงสร้างกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2560-2569 ในส่วนของการปรับปรุงโครงสร้างส่วนกำลังรบของกองทัพบก โดยได้กำหนดแผนงานเสริมสร้างความสมบูรณ์ให้กับ พล.ร.11 จากเดิมจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบมาตรฐาน เป็นการจัดหน่วยแบบกองพลทหารราบเบา โดยมีระยะการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560-2571 เพื่อให้กองทัพบกมีหน่วยกำลังรบที่เหมาะสมเพียงพอต่อการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมากองทัพบกได้จัดหารถเกราะล้อยาง BTR 3E1 จากประเทศยูเครนเข้าประจำการในกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จำนวน 2 กองพัน (กองพันละ 96 คัน) คือ กรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2 รอ.) จ.ปราจีนบุรี และกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) จ.ชลบุรี และรถเกราะล้อยาง VN-1 จากประเทศจีน ที่เตรียมเข้าประจำการในกรมทหารม้าที่ 2 กองพลทหารม้าที่ 1 จ.อุตรดิตถ์ แต่ในยุคของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) มีการพัฒนาแนวทางการจัดหายุทโธปกรณ์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และสหรัฐฯ มีรถเกราะรุ่นดังกล่าวสำรองคลังไว้ จึงเสนอขายให้กับกองทัพบกของไทยในราคามิตรภาพ กองทัพบกไทยจึงเห็นชอบให้จัดหายานเกราะรุ่นดังกล่าวเข้ามาประจำการ ซึ่งถือเป็นยานเกราะล้อยางแบบที่ 3 ของกองทัพบกไทยที่เตรียมนำเข้าประจำการ โดยเริ่มในปีงบประมาณ 2562 นี้

            ขณะที่วันนี้ (13 พ.ค.2562) ที่ห้องรับรองภายในพิพิธภัณฑ์ กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ ต้อนรับ พล.ต.จอห์น พี. จอห์นสัน รองผู้บัญชาการกองกำลังกองทัพบกสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก ( USARPAC) ซึ่งเดินทางมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อร่วมประชุมระดับผู้บริหารระหว่าง ทบ.ไทย กับ ทบ.สหรัฐฯ (ESG) ครั้งที่ 8 ระหว่างวันที่ 13-17 พ.ค. 2562 ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...