ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับคุก 5 ปี อดีตนายกเทศมนตรีบ้านโฮ่ง ลำพูน สมยอมเสนอราคางานรัฐ
16 พ.ค. 2562

เผยศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษากลับจำคุก 5 ปี 'พุฑฒิพงษ์ ฤาชัย' อดีตนายกเทศมนตรีต.บ้านโฮ่ง ลำพูน คดีสมยอมกันในการเสนอราคางานรัฐ หลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง  เคยถูกบิ๊กตู่ ใช้อำนาจ ม.44 หยุดปฏิบัติหน้าที่ช่วงปี 58 ด้วย

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เผยแพร่คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษากลับจำคุก 5 ปี นายพุฑฒิพงษ์ ฤาชัย อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน ในคดีสมยอมกันในการเสนอราคางานรัฐ ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช.ลงมติชี้มูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 (พ.ร.บ.ฮั้ว) มาตรา 11 และ 12  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 ก.ย.2560 ศาลจังหวัดลำพูน มีคำพิพากษายกฟ้อง โดยเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2561 ศาลอุทธรณ์ภาค 5 มีคำพิพากษาว่า นายพุฑฒิพงษ์ ฤาชัย มีความผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้ว มาตรา  12 ให้จำคุก 5 ปี

            ทั้งนี้ พ.ร.บ.ฮั้ว มาตรา  12 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐผู้ใดกระทําความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ หรือกระทําการใด ๆ โดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม เพื่อเอื้ออํานวยแก่ผู้เข้าทําการเสนอราคารายใดให้เป็นผู้มีสิทธิทําสัญญากับหน่วยงานของรัฐ มีความผิดฐานกระทําผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปีหรือจําคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท

          ขณะที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2561  มีมติเห็นชอบตามความเห็นของอัยการสูงสุดที่จะไม่อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 5

         สำหรับ นายพุฑฒิพงษ์ ฤาชัย อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบ้านโฮ่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน  เคยปรากฎชื่อถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวด้วย ในช่วงเดือนมิ.ย.2558 ที่ผ่านมาด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...