ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
สนข.จ่อคลอดคู่มือกลางแก้จราจร คุมเข้ม “ห้าง-โรงแรม-ตลาดนัด”
16 พ.ค. 2562

สนข.เตรียมชง ครม.คลอดคู่มือ “มาตรฐานวิเคราะห์ผลกระทบจราจร” เสนอเป็นกฎหมายคุมเข้มการก่อสร้างอาคารใหญ่ โรงแรม ห้าง ตลาดนัด ที่มีผลกระทบต่อจราจร

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 การศึกษาจัดทำมาตรฐานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านการจราจร (Traffic Impact Assessment : TIA) เพื่อกำหนดมาตรฐานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านการจราจร ในการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ที่ก่อให้เกิดปริมาณผู้อยู่อาศัยหรือกิจกรรมที่ดึงดูดประชาชนจำนวนมาก เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินการตั้งแต่ขั้นตอนการทำรายงานขออนุมัติการก่อสร้าง การออกแบบ ระหว่างก่อสร้าง หลังก่อสร้าง และเปิดให้บริการ ให้เกิดผลกระทบต่อการจราจรและขนส่งน้อยที่สุด

โดย สนข.จะทำมาตรการกลางเป็นคู่มือเรื่อง การวิเคราะห์ผลกระทบด้านจราจร (TIA) เพื่อให้ผู้ที่จะต้องการขอดำเนินการ และผู้อนุมัติ นำไปใช้เป็นเกณฑ์เดียวกัน โดยจะสรุปผลศึกษาในเดือน มิ.ย. เสนอกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เห็นชอบจากนั้น เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำหลักเกณฑ์ไปปฎิบัติตั้งแต่ปี 2563

โดยช่วง 2 ปีแรกจะเสนอเป็นร่างระเบียบสำนักนายกฯ และใน 5 ปี จะบังคับใช้กับโครงการ ที่ยังไม่อยู่ในข่ายการทำ EIA เช่น อาคารสำนักงานราชการ ตลาดสด ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย หอประชุม โรงเรียน สนามกีฬา สถานีขนส่ง โดยจะเสนอตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาเรื่อง TIA ต่างหากแยกจากคณะกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ เช่น สนามบิน อาคารสำนักงานเอกชน อาคารค้าปลีก ค้าส่ง โรงแรม คอนโดมิเนียม โรงพยาบาล บ้านจัดสรร จะมีเรื่อง TIA หรือผลกระทบด้านจราจร ในขั้นตอนการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่ยังไม่มีคู่มือ TIA ที่เป็นมาตรฐานกลาง ดังนั้น ผู้ดำเนินในแต่ละโครงการจะประเมินตามข้อมูลที่มี ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกับการจราจรในพื้นที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อภาพรวม เช่น มีเอกชนรายหนึ่งจะขออนุมัติก่อสร้างห้างสรรสินค้าบริเวณถนนสีลม จะมีขั้นตอนในการขออนุมัติตามปกติจากผังเมือง กทม.

แต่ในการอกแบบอาคารในเรื่องพื้นที่จอดรถ การกำหนดทางเข้าออก จำนวนเข้าออก จุดรับบัตร คืนบัตร ฯลฯ จะต้องวางแผนให้สอดคล้องกับปริมาณจราจรบนถนนสีลมและโครงข่ายที่เกี่ยวเนื่อง เป็นต้น นอกจากนี้หากเป็นจุดที่มีระบบขนส่งมวลชนครอบคลุม เช่น มีรถไฟฟ้าผ่าน อาจจะมีที่จอดรถน้อยลง เพื่อจำกัดการใช้รถส่วนตัว และต้องลงทุนในส่วนของทางเดินเชื่อมจากอาคารไปยังสถานีรถไฟฟ้า (Sky Way) เพื่อดูแลความสะดวกที่จะเข้าอาคารแทน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...