ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
กระหรี่พับครูนิจวัตถุดิบอินทรีย์ หอมอร่อยรายได้ชุมชนเติบโต
17 พ.ค. 2562

          สินค้าเกษตรอินทรีย์ถือเป็นอีกหนึ่งสินค้าคุณภาพสูงที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรักสุขภาพ ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะเน้นทานผลิตภัณฑ์อินทรีย์ในลักษณะพืชผักเสียส่วนใหญ่ แต่รู้หรือไม่ว่าสินค้าอินทรีย์เหล่านี้ก็สามารถดัดแปลงเป็นขนมที่ดีต่อสุขภาพแถมยังคงความอร่อยและเลิศรสได้อย่างดีเยี่ยม กลุ่มขนมไทยบ้านนาโพธิ์ คืออีกหนึ่งกลุ่มที่ได้มีการนำวัตถุดิบเกษตรอินทรีย์ในชุมชนมาแปรรูปเป็นขนมหลากหลาย กระหรี่พับกล้วยตาก มันทอด เป็นต้น และถึงแม้จะเป็นสินค้าในจากชุมชนเล็กแต่ก็สามารถสร้างมูลค่าให้กับชุมชนได้อย่างมากมาย และสร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิกเป็นหลักหมื่นเลยทีเดียว

          นางสมจิต รัตน์รอง ประธานกลุ่มขนมไทยบ้านนาโพธิ์ ตำบลนาโพธิ์ อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ที่มาของตราครูนิจมีที่มาจากน้องสาวของตน เรียนเกี่ยวกับคหกรรมมาก่อนและเขาได้เข้าอบรมพัฒนาเป็นโลโก้และแบรนด์สินค้า จึงได้มีการใช้แบรนด์ครูนิจเรื่อยมา สำหรับสาเหตุที่ทำให้สินค้าครูนิจนั้นได้รับความนิยมมากนั้นคือการช่วยเหลือชุมชนด้วยการนำผลผลิตทางการเกษตรมาใช้มาสร้างมูลค่าผ่านการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งในพื้นที่เองแต่ละครัวเรือนก็มีการปลูกแตกต่างกันออกไป มะม่วง มะขามป้อม มันม่วง กล้วย มะพร้าว กระหรี่พับ เป็นต้น โดยสินค้าที่ถือเป็นสินค้าขึ้นชื่อของครูนิจเลยนั้นคือกระหรี่พับ เพราะถือเป็นสินค้าเดียวที่ถูกคัดสรรให้เป็นผลิตภัณฑ์โอทอประดับ 5 ดาวขณะที่สินค้าตัวอื่น ๆ ได้เพียง 3 ดาวเท่านั้นเอง ซึ่งหลังจากมีผู้ได้ชิมรสชาติของกระหรี่พับครูนัทแล้วก็มีสั่งทางออนไลน์อีกจำนวนมาก บางครั้งมีการส่งของทางไปรษณีย์ตามออเดอร์ที่สั่งกว่า 1,000 ตัว

          “สำหรับจุดแข็งของเราคือต้นทุนด้านผลผลิตและเรายังมีผลผลิตที่ตามท้องทั่วไปอาจจะไม่มีเหมือนเราและยังสามารถมาแปรรูปเป็นสินค้าได้หลากหลาย เช่น กล้วยฉาบ กล้วยทอด กล้วยตาก กระหรี่พับ โดบขนมไทยบ้านนาโพธิ์ อร่อย หอม กรอบ รับประทานง่าย ถูกหลักโภชนาการ โดยใช้วัตถุดิบจากชุมชนที่ปลอดสารพิษ เนื่องจากเป็นผลผลิตอินทรีย์เกือบทั้งหมด ใช้เป็นของขวัญ ของฝาก เนื่องในโอกาสต่าง ๆ หรือใช้ในการรับประทาน เป็นอาหารว่าง ก็ได้” ประธานกลุ่มขนมไทยบ้านนาโพธิ์ กล่าว

           ทั้งนี้ยังมีกระบวนการผลิตที่พิถีพิถัน ได้มีการทำใหม่อยู่ตลอดเวลาทำให้สินค้ามีความสดใหม่และคงความอร่อยได้อย่างดีเยี่ยม นอกจากนี้วัตถุดิบที่มาทำเป็นใส้นั้นเกือบทั้งหมดก็จะเป็นสินค้าอินทรีย์ ด้วยองค์ประกอบของสินค้าที่มาจากธรรมชาติและสดใหม่จากท้องถิ่นทำให้ความต้องการของ

           สมจิต บอกอีกว่า โดยปัจจุบันนี้กลุ่มขนมไทยบ้านนาโพธิ์มีสมาชิกทั้งหมดกว่า 150 คนซึ่งหลังจากมีการค้าขายผ่านตัวสินค้าครูนิจแล้วได้มีการแจกจ่ายผลประกอบการไปให้สมาชิกทุกคนโดยทุกคนจะได้ประมาณ 7,000 – 13,000 บาทต่อคน โดยปัจจุบันทางกลุ่มขนมไทยบ้านนาโพธิ์สามารถสร้างยอดขายได้ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท หรือบางเดือนหากมีการออกบูธอาจจะถึง 100,000 บาทเลยทีเดียว โดยตอนนี้มีสินค้ารูปแบบกล่องราคาอยู่ประมาณ 50 ถึง 200 บาทซึ่งอนาคตได้มีวางแผนที่จะกระจายสินค้าไปยังร้านกาแฟต่าง ๆ โดยเป็นกล่องขนาดเล็กกล่องละ 35 บาทโดยมีโปรโมชั่นหากซื้อ 3 กล่องจะมีราคาเพียง 100 บาทเท่านั้น

            สำหรับผู้ที่สนใจอย่างลองชิมกระหรี่พับครูนิจ ใหม่ๆ กรอบๆ  สดใหม่ทุกวัน หอมหวานละมุนลิ้นติดต่อได้ที่ เบอร์ 08-9937-6287

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...