ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีเผยรัฐบาลเตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับผลกระทบจากสงครามทางการค้า
21 พ.ค. 2562

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามจากสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับผลกระทบของสงครามการค้าของทั้งสองประเทศมาโดยตลอด โดยรัฐบาลมีการปรับนโยบายในการส่งเสริมพัฒนาการส่งออก และนโยบายการค้าระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย
 
จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายประเทศที่มีรายได้หลักจากการค้าระหว่างประเทศ รวมไปถึงไทยในฐานะคู่ค้ากับสหรัฐอเมริกาและจีน และในฐานะที่ไทยเป็นประเทศสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ อาเซียน (ASEAN) ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) และกลุ่มประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ซึ่งทุกประเทศต่างก็ได้รับผลกระทบทั้งหมด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ขณะนี้ไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ไม่มาก เนื่องจากไทยยังมีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งในรูปแบบอื่นอีกหลายมิติ
 
อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ให้พิจารณาตลาดคู่ค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศขนาดเล็ก นอกจากนี้ รัฐบาลจะหารือร่วมกับภาคเอกชน โดยประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจร่วมกัน อนึ่ง การประชุมอาเซียน ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีนี้ รัฐบาลได้เตรียมหารือเรื่องมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับผลกระทบจากสงครามทางการค้าดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...