ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กระทรวงพลังงานเผยผลประมูลการเสนอขายน้ำมันปาล์มดิบ(CPO)ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไม่เป็นไปตามเป้า กระทรวงพาณิชย์พร้อมด้วยกระทรวงเกษตรฯ เตรียมวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริง
22 พ.ค. 2562

       นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ผลการประมูลสำหรับโรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ(CPO) ที่เสนอขาย CPO ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2562 มีโรงสกัดเสนอขาย CPO รวมไม่ถึงเป้าหมาย 1 แสนตัน โดยมีการยื่นเสนอขายเพียง 45,300 ตันเท่านั้น และจะมีการลงนามสัญญาซื้อขาย CPO ระหว่างโรงสกัดและกฟผ.ในวันที่ 22 พ.ค.2562  ทั้งนี้แสดงให้เห็นว่าปริมาณสต๊อกปาล์มไม่ได้มีปริมาณมากจริง

       อย่างไรก็ตามทางกระทรวงพาณิชย์จะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์วิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมโรงสกัดไม่พร้อมเสนอประมูลขาย CPO ปาล์มให้ครบ 1 แสนตัน ในราคาที่กระทรวงพาณิชย์แนะนำ 16.50 บาทต่อกิโลกรัม และติดปัญหาอะไร และหลังการวิเคราะห์ปัญหาแล้ว ทางกระทรวงพลังงานจะพยายามเร่งให้เกิดแข่งขันขาย CPO จนครบ 1 แสนตันภายในเดือน พ.ค. 2562 ต่อไป 

        ทั้งนี้การประมูลดังกล่าวไม่ครบ 1 แสนตันจึงทำให้ราคาผลปาล์มไม่สะท้อนถึงราคาผลปาล์มให้ขยับสูงขึ้นมากนัก โดยราคาแนะนำในการประมูลที่ 16.50 บาทต่อกิโลกรัม จะทำให้ผลปาล์มมีราคา 2.85 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันราคาผลปาล์มยังทรงตัวอยู่ระดับ 2.20-2.50 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ส่วนราคาแนะนำดังกล่าว 16.50 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าสูงกว่าราคาตลาดที่ซื้อขายอยู่ที่ 16.25-16.50 บาทต่อกิโลกรัม ดังนั้นยังไม่ทราบว่าทำไมโรงสกัดจึงไม่นำเข้ามาประมูลขาย 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ขอความร่วมมือโรงสกัด ให้รับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรในราคาสูงและนำมาขายให้ กฟผ. เนื่องจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้รับซื้อ CPO จำนวน 1 แสนตัน ในเดือนพ.ค. 2562 และยังสามารถเปิดรับซื้อได้อีก 1 แสนตัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...