ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
API ปลื้ม! สินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยได้รับการตอบรับดีเกินคาด ในงาน TUTTOFOOD
24 พ.ค. 2562

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม หรือ APi ได้นำสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยประเภทสินค้าอาหาร กว่า 40 รายการ เข้าร่วมแสดงในงาน TUTTOFOOD 2019 ณ ศูนย์การแสดงสินค้า Rho Fiera นครมิลาน สาธารณรัฐอิตาลี โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นพิเศษ ได้แก่ ครีมเทียมจากข้าวเจ้า/มะพร้าว กาแฟผสมมะพร้าว เครื่องดื่มสกัดจากเปลือกกาแฟ กระเทียมดำ ขนมขบเคี้ยวจากข้าวไทย และผลไม้อบแห้ง ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ซื้อ ผู้นำเข้า และผู้เข้าชมงาน

ทั้งนี้ ผู้เข้าชมสินค้าในคูหาของสถาบันฯ มองว่าสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยเป็นอาหารที่มีความแปลกใหม่ หรือ Novelty food ซึ่งแตกต่างจากอาหารที่มีจำหน่ายในตลาดทั่วไป ซึ่งปัจจุบันอาหารประเภท Novelty food กำลังเป็นที่นิยมในอิตาลี และยังเห็นว่าสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทยโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากข้าวไทย เช่น ขนมขบเคี้ยวจากข้าว และน้ำนมข้าว เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สามารถตอบโจทย์ผู้ที่ดูแลเอาใจใส่สุขภาพ และยังเป็นอาหารที่ปลอดกลูเตน สามารถเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่มีปัญหาแพ้สารกลูเตนได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ยังได้รับความสนใจจากนำเข้าทั้งในยุโรปและภูมิภาคอื่น เช่น อินเดีย อเมริกา และแอฟริกาใต้ แสดงความประสงค์จะนำเข้าสินค้าอีกด้วย โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจจากผู้นำเข้า ได้แก่ ครีมเทียมจากข้าว น้ำนมข้าว ขนมขบเคี้ยวจากข้าว และผลไม้อบแห้ง

ขณะเดียวกัน ผลจากการเข้าร่วมงานทำให้ทราบว่าความต้องการอาหารเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคในตลาดยุโรปโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสินค้าอาหารที่ได้รับมาตรฐานออร์แกนิคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ดังนั้น หากผู้ประกอบการไทยสามารถพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐานดังกล่าว ก็จะทำให้มีโอกาสในตลาดยุโรปมากขึ้น

นายอดุลย์กล่าวว่า กรมฯ ยังมีกิจกรรมส่งเสริมช่องทางตลาดให้กับสินค้าเกษตรนวัตกรรมในหลายรูปแบบ เช่น งานแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมใน 3 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคตะวันออก กิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย รวมทั้งการนำผู้ประกอบการเข้าร่วมจำหน่ายกับ Modern Trade เพื่อขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจสามารถติดต่อ/ติดตามความเคลื่อนไหวของสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม ได้ที่เว็บไซต์ www.dft.go.th/apiinspire

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...