ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
“เขาใหญ่” ปล่อยสัตว์ป่าคืนธรรมชาติ ในโอกาส มหามงคลบรมราชาภิเษก
28 พ.ค. 2562

“เขาใหญ่” ปล่อยสัตว์ป่าคืนธรรมชาติ ในโอกาส มหามงคลบรมราชาภิเษก

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าวันที่ 28 พ.ค. 2562 บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำสายศร พื้นที่จังหวัดนครนายก จัดพิธีปล่อยสัตว์ป่าคืนธรรมชาติ ในโอกาสมหามงคลบรมราชาภิเษก โดยมี นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผวจ.นครนายก เป็นประธาน นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 (ปราจีนบุรี) นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และผช.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ และนักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ เข้าร่วมในพิธีสำคัญ โดยในงานเจ้าหน้าที่จากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่า อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ศูนย์เพาะเลี้ยงช่องกล่ำบน จ.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ นำ ไก่ฟ้าหลังขาว ไก่ป่าตุ้มหูขาว ไก่ฟ้าพญาลอ รวม 237 ตัว โดยในพิธีปล่อยในครั้งนี้ได้รับความสนใจกับผู้เข้าร่วมในงาน ซึ่งสัตว์ป่าที่นำมาปล่อยคืนสู้ ธรรมชาติในป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น-ขาใหญ่ จะต่อยอดและขยายพันธุ์ให้อยู่ในธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ต่อไป

              นอกจากนี้สัตว์ป่าที่นำมาปล่อยในครั้งนี้ได้ผ่านการตรวจสุขภาพตรวจโรค และปรสิต เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์ป่าที่นำมาปล่อยในครั้งนี้เป็นพาหะนำโรคไปติดต่อในธรรมชาติ ประการสำคัญสัตว์ป่าที่นำมาปล่อย ได้รับการฝึกฝน เรียนรู้เพื่อให้หากินกับป่าธรรมชาติ โดย ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มี ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพสัตว์ ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และ สัตว์แพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา  คอยดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...