ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
“พิชัย” ห่วง การเมืองย้อนยุค ต่อรองผลประโยชน์โดยไม่คำนึงอนาคตประเทศ คาด คอรัปชั่นพุ่ง อาจสร้างเงื่อนไขปฏิวัติ วงจรอุบาทว์กลับมาใหม่
28 พ.ค. 2562

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวว่า จากสถานการณ์การเมืองและความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในรัฐสภา ทำให้ห่วงว่าการเมืองไทยจะย้อนยุคไปเหมือนกับในอดีตหลายสิบปีที่ผ่านมา ที่รัฐบาลเป็นรัฐบาลผสมที่ประกอบด้วยพรรคการเมืองจำนวนมาก และพรรคการเมืองต่างก็ต่อรองผลประโยชร์สำหรับกลุ่มตน และมุ่งแต่กอบโกยผลประโยชน์ โดยไม่คำนึงถึงประเทศและประชาชน ซึ่งในอดีตประเทศไทยเคยเจอปัญหามาแล้ว และได้พยายามแก้ไขเรื่องนี้จึงมี รัฐธรรมนูญปี 2540 ขึ้นมาเพื่อสร้างให้พรรคการเมืองแข็งแรงที่จะออกนโยบายดีๆให้กับประชาชนได้ แต่ตอนนี้กลับย้อนอดีตทำให้พรรคการเมืองอ่อนแออีก และ เศรษฐกิจไทยก็จะยิ่งทรุด ประชาชนก็จะยิ่งลำบาก ยิ่งรัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำพรรคร่วมรัฐบาลจะยิ่งสร้างความปั่นป่วนเพื่อต่อรอง อีกทั้งกลุ่มต่างๆอาจจะจ้องแต่การกอบโกยผลประโยชน์เนื่องจากไม่แน่ใจว่ารัฐบาลจะอยู่ได้นานขนาดไหน แนวคิดที่จะพัฒนาประเทศระยะยาวจึงไม่มี มีแต่แนวคิดระยะสั้นที่จะกอบโกยผลประโยชน์กันเท่านั้น อีกทั้งพรรคต่างๆอาจจะต้องหาทุนเพื่อการเลือกตั้งคราวหน้าที่อาจเกิดขึ้นช้าหรือเร็ว ซึ่งจะทำให้การคอรัปชั่นพุ่งขึ้นสูง เชื่อได้ว่าจะมีการพบและเปิดเผยการทุจริตที่จะเกิดขึ้นกันอย่างมากมาย ทั้งนี้ต้องตำหนิรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ร่างขึ้นใหม่นี้ ที่ต้องการทำให้เกิดปัญหาทั้งหมดนี้ ที่จะทำให้ประเทศไทยล้าหลังและต้องถอยหลังกลับไปอีกหลายสิบปี นอกจากนี้หากรัฐบาลผสมที่มีพรรคการเมือง ร่วมกันหลายพรรคเริ่มตีรวนหรือกอบโกยผลประโยชน์มากๆ ก็จะเปิดช่องสร้างเงื่อนไขให้มีการปฏิวัติรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจกันอีก โดยอ้างว่ามีปัญหานักการเมือง และ การทุจริตคอรัปชั่นจำนวนมาก จนอาจเกิดเป็นวงจรอุบาทว์ในการเมืองไทยอย่างไม่รู้จักจบสิ้น จึงอยากให้ข้อคิดเพื่อแก้ไขกันก่อนที่ประเทศจะย่ำแย่ลงต่อไปอึก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...