ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คอลัมนิสต์ประจำอปท.นิวส์ ย้อนกลับ
ผลิตภัณฑ์เด่นคู่ชุมชน Marah กระเป๋าหนังทำมือ
29 พ.ค. 2562

        จากปัจจุบันที่ชุมชนหรือผู้ยากไร้ส่วนใหญ่มีอาชีพอยู่ไม่กี่อย่าง เช่น ทอไม้กวาด ทำน้ำพริก หรือเป็นเกษตรกร ซึ่งอาชีพเหล่านี้นอกจากจะสร้างวรายได้ให้กับคนในชุมชนได้ไม่มากแล้ว ยังสินค้าที่ขาดโอกาสเติบโตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการของตลาดอีกด้วย นายสมเกียรติ เสริมสิริปัญญา ผู้ที่เคยอยู่เมืองกรุงมาก่อนเห็นว่าอาชีพที่คนราชบุรีทำอยู่นั้นช่างไร้อนาคต นั้นจึงเป็นที่มาของกระเป๋าหนังทำมือแบรนด์ Marah ที่ไม่เพียงสร้างสินค้าด้วยมือของชุมชนแต่ยังสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ให้พออยู่พอกินมากยิ่งขึ้นนั้นเอง

        นายสมเกียรติ เสริมสิริปัญญา ชาวตำบลคุ้งน้ำวน อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เจ้าของแบรนด์ “Marah” กล่าวว่า ตนเองเคยเป็นคนเมืองมาก่อน  งบประมาณที่เข้ามาสู่กลุ่มแม่บ้านหรือสตรี แต่กลับไม่สามารถสร้างความยั่งยืนทางอาชีพหรือรายได้ให้กับชุมชนมากพอ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขาดความต้องการจากตลาด เช่น น้ำพริก หรือไม้กวาด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดได้ยาก เนื่องจากขุมชนอื่นใกล้เคียงได้มีการส่งเสริมอาชีพที่คล้ายคลึงกัน ทำให้ผลิตสินค้ามาแข่งกันเองมากกว่า

        “ความไม่เท่าเทียมของคนในชุมชนยังมีอยู่สูงมาก บางคนมีที่ทำกันแต่บางคนไม่มีแม้แต่ที่อยู่อาศัย แม้จะมีงบประมาณเข้ามาส่งเสริมอาชีพให้กับชุมชน เช่น กลุ่มแม่บ้าน ผลิตภัณฑ์ไม้กวาด ผลิตภัณฑ์น้ำพริก ดอกไม้จันทน์  แต่มันไม่เป็นการสร้างสรรค์งบประมาณ เนื่องจากเป็นสินค้าที่สร้างมูลค่าได้ยากและยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาด นั้นจึงเป็นที่มาของแบรนด์ Marah ที่เราต้องการสร้างอาชีพให้กับคนในตำบลคุ้งน้ำวน จังหวัดราชบุรี ได้มีอาชีพทำกินที่ดียิ่งขึ้น เราจึงตั้งศูนย์เรียนรู้หรือโอทอปกระเป๋าหนังขึ้นมาเพื่อให้คนในชุมชนนำหนังไปร้อยทำเป็นกระเป๋าเองได้ที่บ้าน โดยการทำกับเรา จะไม่มีออเดอร์มากดดัน สามารถทำได้ตามความพร้อมของแต่ละคน บางคนอาจจะทำงานบ้านเสร็จแล้วค่อยมาทำ เป็นการสร้างรายได้เพิ่มให้กับคนในพื้นที่” เจ้าของแบรนด์ “Marah” กล่าว

         โดยแบรนด์ที่เป็นสินค้าของ Marah นอกจากจะมีความโดดเด่นที่เป็นหนังแท้ 100% และยังเป็นงานฝีมือทั้งหมดแล้ว ยังเป็นงานที่ผ่านความพิถีพิถันเป็นอย่างมาก เนื่องจากแต่ดั้งเดิมคนไทยมีความเอาใจใส่และค่อนข้างเหนือกว่าคู่แข่งจากจีน เพราะแม้ราคาสินค้าจากเราจะสูงกว่า แต่ประเทศที่สนใจสินค้าตนเองอย่างประเทศญี่ปุ่น ก็ยังสั่งซื้อจากเรามากกว่า เนื่องจากสินค้าจากจีนแม้มีราคาถูกและส่วนใหญ่ทำมาจากหนังเทียม ทั้งด้านคงทนและความสวยงามของเนื้องานอาจทำให้แบรนด์เราเป็นต่ออยู่มาก

         ประกอบกับกระเป๋าหนัง Marah ได้ขึ้นเป็นสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาวของ จังหวัดราชบุรี ทำให้แบรนด์ของเราได้ขึ้ชื่อว่าเป็นสินค้าคุณภาพสูง และเป็นแบรนด์ที่มีระบบการขายที่ผ่านตัวแทนขายเป็นหลัก โดยไม่ผ่านเงินทุน เพราะจะมุ่งเน้นทำแบบเล็กไปหาใหญ่ เน้นใช้เวลาพัฒนาแบรนด์อย่างค่อยเป็นค่อยไปและไม่ฟุ่มเฟือย เงินส่วนใหญ่จะนำไปซื้อวัตถุดิบอยู่ที่จังหวัดราชบุรี ไม่ใช่แหล่งอื่นเพราะเป็นการเพิ่มต้นทุนและเสียเวลาในการเดินทาง

          “เนื่องด้วยราชการที่ 9 ได้ช่วยประชาชนด้วยตาข้างเดียวมาตลอดกว่า 70 กว่าปี ทำให้ทาง Marah ได้เดินตาม คำสอนของพ่อ เน้นการบริหารจัดการอย่างมีระบบ ไม่หวังผลกำไรจำนวนมากเน้นขายส่ง ที่สำคัญคือให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการผลิตสินค้า สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนตั้งแต่หลักพันบาทไปถึงหมื่นกว่าบาท อย่างไม่นานนี้มีคนมาเบิกหลังจากที่ได้ช่วยงานกว่า 24,000 บาท และการขายจะไม่ขายคนเดียว เพราะหากว่าเรากินคนเดียว ก็เหมือนปิดประตูตัวเอง กิจกรรมที่เราทำอยู่ก็จะไม่เติบใหญ่ เพราะมันไม่มีการแบ่งปัน ซึ่งขณะนี้เรามีตัวแทนจำหน่าย และช่วยกระจายสินค้ากว่า 100 รายทั่วประเทศ ส่วนที่ จ.ราชบุรี เป็นโกดังเก็บสินค้า ใครขายหมดก็กลับมาเอาสินค้านอกจากนี้ทางแบรนด์ Marah ใช้ปากกต่อปาก โดยเราไม่ได้มีทำการตลาดออนไลน์เลย  เพราะการพูดต่อๆ กันเป็นการโฆษณาที่ทรงอนุภาพมากที่สุด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่บอกต่อต้องเป็นของดีคุ้มราคา”  

          ทั้งนี้กระเป๋าหนังที่ทำด้วยมือ ภายใต้ แบรนด์ “Marah” เป็นงานโอทอปอันดับ 1 ของประเทศ มีรางวัลการันตีคุณภาพ เย็บมือทุกขั้นตอนโดยช่างหนังมืออาชีพ ทำการตลาดช่วงแรกๆ ก็ออกร้านออกบูธเหมือนกับสินค้าโอทอปทั่วไป ไปกันทุกงาน จนกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพราะผลิตภัณฑ์โดดเด่นมากในเรื่องของการเย็บด้วยมือ ใส่ใจทุกขั้นตอน ทุกรายละเอียด และเป็นหนังแท้ ทำให้มีลูกค้าจำนวนมากที่ติดต่อเข้ามาทำการซื้อขายแบบนำไปขายต่อ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะที่ญี่ปุ่น และปัจจุบันได้นำเครื่องจักรมาใช้ในการตัดเย็บ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับผลิตภัณฑ์ อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...