ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กระทรวงเกษตรฯ หนุนผลไม้แปลงใหญ่สู่ตลาดโลก
30 พ.ค. 2562

นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวในงาน "เปิดดาวดวงใหม่ ผลไม้แปลงใหญ่ โกอินเตอร์" ว่าจะเร่งส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาทำเกษตรแปลงใหญ่มากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายภายใน 20 ปี จะเพิ่มการผลิตแปลงใหญ่ให้มีพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 60% ของพื้นที่การเกษตรทั้งประเทศ

โดยผลผลิตที่ได้จากการทำเกษตรแปลงใหญ่จะมีคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมและตลาด ทำให้สามารถขายได้ในราคาสูงกว่าสินค้าของเกษตรกรรายย่อย โดยเตรียมนำร่องส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่ให้กับชาวสวนผลไม้ 3 ชนิด ได้แก่ สับปะรด, มะขามหวาน และมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งตลาดต่างประเทศกำลังต้องการ เช่น จีน, ญี่ปุ่น, ตะวันออกกลาง และยุโรป

พร้อมกับขอความร่วมมือบริษัท ไปรษณีย์ไทย ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและหาตลาดให้กับเกษตรกร โดยเฉพาะในตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีอัตราการเติบโตสูงมาก

สำหรับโครงการส่งเสริมการทำเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปัจจุบันมีสินค้ากว่า 70 ชนิด รวมพื้นที่กว่า 5,500,000 ไร่ ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มจากการผลิตสินค้าเกษตรแปลงใหญ่ กว่า 22,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลเกษตรกรให้สามารถผลิตสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...