ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
ดีอี โชว์ผลสำเร็จ “เน็ตประชารัฐ” สร้างความเท่าเทียมระดับรากหญ้า
30 พ.ค. 2562

กระทรวงดิจิทัลฯ โชว์ผลสำเร็จ “เน็ตประชารัฐ” สร้างความเท่าเทียมเข้าถึงข้อมูลพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกมิติสังคมของระดับรากหญ้าต่อการประชุมประจำปีเอสแคป สมัยที่ 75

นายขจิต สุขุม ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดกิจกรรม Side - Event ในหัวข้อ Expanding Internet Access for Inclusive Development ในระหว่างการประชุมประจำปีคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิก (เอสแคป) สมัยที่ 75 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2562 ซึ่งกระทรวงฯ ได้ร่วมกับเอสแคป และ Google ในการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อหารือเกี่ยวกับความสำคัญของอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ (broadband internet) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แนวทางปฏิบัติที่ดี ร่วมกันกับประเทศสมาชิก โดยผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เน็ต ผู้แทนจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม รวมทั้งมีผู้แทนกระทรวงฯ เข้าร่วมเป็น panelist ในเพื่อนำเสนอการดำเนินงานของไทยนการส่งเสริม broadband internet ด้วย

ในโอกาสนี้นายขจิต ได้กล่าวถึงความคืบหน้าและผลงานของกระทรวงดิจิทัลฯ ภายใต้การดำเนินโครงการ “เน็ตประชารัฐ” ว่า ได้ติดตั้งโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง พร้อมจัดให้มีจุดให้บริการอินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย (Wi-Fi) โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายกับผู้ใช้บริการ หมู่บ้านละ 1 จุดให้บริการ ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายในพื้นที่ห่างไกล ครบจำนวน 24,700 หมู่บ้าน จากโครงการดังกล่าวเชื่อว่าประชาชนสามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตในราคาที่เหมาะสมและเป็นธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการเข้าถึงความรู้และบริการที่เป็นประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อาทิ ทางด้านสาธารณสุข (Digital Health) เช่น การรักษาพยาบาลทางไกล (Telemedicine) และการเข้าถึงข้อมูลการดูแลสุขภาพ ด้านการศึกษา (Digital Learning & Knowledge) เช่น การศึกษาประเภทการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) และเสริมสร้างความรู้ พัฒนาฝีมือ เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ ด้านการเกษตร (Digital Agriculture) โดยการเพิ่มโอกาสให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารทางการเกษตรได้มากขึ้น และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าไปช่วยสร้างมูลค่าทางการค้าเพื่อให้สินค้าเกษตร ได้มาตรฐานออกสู่ตลาดทำเงินให้เกษตรกร รวมทั้งด้านบริการของภาครัฐ (Digital Government) ในมิติต่างๆ เป็นต้น

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...