ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
จัดงาน “วันรักเขาใหญ่”ปีที่ 9 พร้อมมอบรางวัล จนท.ผู้พิทักษ์ป่า
02 มิ.ย. 2562

จัดงาน “วันรักเขาใหญ่”ปีที่ 9 พร้อมมอบรางวัล จนท.ผู้พิทักษ์ป่า

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณปากทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ด่านเจ้าพ่อเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห้งชาติเขาใหญ่ นายปกครอง ทองเนื้อแข็ง หัวหน้าศูนย์กู้ภัย อุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา นายบดินทร์ จันทร์ศรคำ ( หมู สาลิกา )ประธานชมรมคนรักสัตว์-ป่า เป็นประธานและเข้าร่วมงาน “วันรักเขาใหญ่” ปีที่ 9 พร้อมมอบรางวัลให้กับเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทยานแห่งชาติ ที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา ที่ขึ้นมาประจำบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และให้ความช่วยเหลือ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาพักค้าง และมีปัญหา เจ็บป่วย หลงป่า ประสพอุบัติเหตุ โดยมีนักท่องเที่ยว และประชาชน เข้าร่วมในงานเป็นจำนวนมาก

        นายครรชิต กล่าวว่า มีความยินดีที่ กลุ่มอนุรักษ์ต่างๆมาจัดงาน วันรักเขาใหญ่ เป็นปีที่ 9 เพราะลำพังเองทางราชการไม่สามารถดูแลสัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมได้ทั้งหมด แต่เมื่อมี กลุ่มอนุรักษ์เขาใหญ่ เกิดขึ้นมา เป็นสิ่งที่ดี และเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะ ป่าต้นน้ำ สัตว์ป่า แลเที่นับวัน ผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ มีพื้นที่หว้างใหญ่ ติดต่อกันหลายจังหวัด และตรงนี้จะเป็นต้นแบบการจัดการป่าอนุรักษ์แบบมีส่วนร่วม ที่ผ่านมารมีการดูแลป่าแบบภาครัฐอย่างเดียว ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาข้อระเบียบและข้อกฎหมายให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในด้านรักษาผืนป่า สัตว์ป่า โดยในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้คัดตัวแทนของทุกภาคส่วนและทุกสาขาอาชีพเข้าไปเป็นกรรมการที่ปรึกษา หรือ แพ็ค และตนขอพูดว่า ทุกวันนี้การทำงานของ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อญุ่ในการดูแลของคณะกรรมที่ปรึกษาในทุกเรื่อง มีการประชุมหารือ นำเอาเรื่องราวต่างมาพูดคุย กำหนดระเบียบต่างๆออกมาใช้เพื่อไม่ให้กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสัตว์ป่า และตัวอย่างผาเดียวดาย ต้องมาทำรั้วกั้น และนำเรื่องเข้าหารือกับคณะกรรมการที่ปรึกษา ผลออกมาไม่ผ่านเรื่องก็ถูกตีตกไปอย่างนี้ และการทำงานของอุทยานแห่งชาติเข้าเป็นอย่างนี้ในปัจจุบัน  และยังได้รับความเชื่อมั่นจากทางราชการอีกด้วย

        นอกจากสิ่งสำคัญมากเรื่องขยะ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขอความอนุเคราะห์จากนักท่องเที่ยวให้ช่วยกันนำขยะที่ขึ้นมา นำกลับลงไปด้วย เพราะทิ้งไว้สัตว์มาจะกินและเกิดอันตรายเสียชีวิต อย่าง เก้ง กวาง เม่น ช้างป่า อีกเรื่องที่ต้องฝากถึง นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนอุทยานฯให้ขับรถไม่เกิน 60 กม.ตามที่มีป้ายริมทาง หากฝ่าฝืนก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย

      สำหรับงานวันรักเขาใหญ่ ปีที่ 9 ยังมีการนำเอาสินค้าท้องถิ่น เสื้อ ภาพวาด มาจำหน่ายให้ประชาชน ส่วนอาหาร น้ำดื่มมีกลุ่มอนุรักษ์ ทำมาบริการฟรี ซึ่งได้รับความสนเป็นอย่างมาก และภายในงานยังมีดนตรีเพื่อชีวิตของ นายพงษ์เทพ กระโนนชำนาญ นักร้อง, นักดนตรี และกวีในแนวเพื่อชีวิต เจ้าของฉายา กวีศรีชาวไร่ มาร่วมร้องเพลงในงานนี้ และทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังจัดมอบรางวัลแก่เจ้าหน้าที่พิทักษป่าเขาใหญ่ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย อุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 10 รางวัลด้วย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...