ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงาน “วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2562” ย้ำความมุ่งมั่นเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศ
06 มิ.ย. 2562

     เมื่อวันพุธที่ 5 มิถุนายน 2562  เวลา 09.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “วันต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี 2562”  ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ แกรนด์ บอลลูม ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ 

โดยพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

     นายกรัฐมนตรีรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาเป็นประธานเปิดงาน “วันต่อต้านการค้ามนุษย์” ประจำปี 2562 ในวันนี้ เชื่อว่าการค้ามนุษย์เป็นเรื่องที่ทุกประเทศต้องให้ความสำคัญ ป้องกัน พร้อมแก้ไขปัญหา และตระหนักถึงภัยที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ด้วยความมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่องและจริงจังทำให้ไทยได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้นในรายงานการค้ามนุษย์ ของกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา การปลดใบเหลืองการทำประมงผิดกฎหมายของสหภาพยุโรป ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์กรพัฒนาเอกชน องค์การระหว่างประเทศที่สนับสนุน และให้ความร่วมมือกับส่วนราชการอย่างดี

     อย่างไรก็ดี กระบวนการค้ามนุษย์ยังใช้วิธีการหลอกลวงในรูปแบบใหม่ โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย และการปราบปราม ประเทศไทยและทั่วโลกจึงต้องร่วมมือกันคิดก้าวข้ามวิธีการของขบวนการค้ามนุษย์ เพื่อหาวิธีการป้องกันและเท่าทันกลุ่มผู้ค้ามนุษย์ให้มากยิ่งขึ้น นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกหน่วยงานดำเนินงานอย่างจริงจังในทุกมิติอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม
ด้านการดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมาย ควรมีการปราบปรามผู้กระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ และขบวนการลักลอบขนคนเข้าเมืองอย่างเด็ดขาดและจริงจัง โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ตลอดจนการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพแก่เจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมาย พนักงาน

      ด้านการคุ้มครองช่วยเหลือ รัฐบาลได้พัฒนากลไกและเครื่องมือใหม่ๆ ในการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้บูรณาการ ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการคุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

      ด้านการป้องกัน รัฐบาลไทยมีการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าว เพื่อเป็นมาตรการป้องกันตั้งแต่ต้นเหตุของการค้ามนุษย์ และได้ยกระดับมาตรฐานการคุ้มครองแรงงานให้สอดคล้องกับหลักมาตรฐานสากล โดยในปี 2562 นี้ รัฐบาลมีนโยบาย “การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์” ที่จะต้องสานต่อการขจัดการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไป และป้องกันกลุ่มเสี่ยง ไม่ให้ตกเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ เร่งรัดการดำเนินคดีเพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษขั้นเด็ดขาด คุ้มครองช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์และผู้เสียหายจากการบังคับใช้แรงงานตามหลักสิทธิมนุษยชนและมาตรฐานสากลโดยปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ

      ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับนักเรียน นักศึกษา และประชาชน ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดหนังสั้น และแอนิเมชั่นรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ และแสดงความยินดีกับผู้ปฏิบัติงานและหน่วยงานที่ได้รับรางวัลดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พร้อมขอให้ทุกภาคส่วนมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ผนึกกำลังร่วมกันทำงานตามเจตนารมณ์เพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนและสร้างความเชื่อมั่นของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...