ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
รัฐบาลน้อมนำแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ในการผลิตข้าวอย่างมีระบเพื่อความยั่งยืนของอาชีพชาวนาไทย
06 มิ.ย. 2562

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัย เนื่องในโอกาส “วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ” ประจำปี 2562 วันที่ 5 มิถุนายน 2562  โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้  

            พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสืบสานและต่อยอดพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมชนกนาถที่ทรงมีความห่วงใยเกษตรกรและทรงเล็งเห็นว่าอาชีพเพาะปลูกมีความสำคัญ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตมนุษย์ จึงทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อส่งเสริมด้านเกษตรกรรมอันเป็นอาชีพที่สำคัญของชาวไทยตลอดมา

           รัฐบาลได้น้อมนำแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ในการผลิตข้าวอย่างมีระบบ เพื่อความยั่งยืนของอาชีพชาวนาไทยและสนับสนุนมาตรการต่าง ๆ ในการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องชาวนาไทยให้ดียิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้สูงขึ้น รวมทั้งพัฒนาการผลิตข้าวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และต่อยอดไปสู่การวิจัยเชิงพาณิชย์

           นอกจากนี้ รัฐบาลยังส่งเสริมให้พี่น้องชาวนาสามารถเข้าถึงต้นทุนในการผลิต และการดูแลการปล่อยน้ำของระบบชลประทานให้เหมาะสมแก่การเพาะปลูกตามแผนการบริหารจัดการน้ำ พร้อมทั้ง ส่งเสริมให้มีการปลูกพืชหลากหลายและเหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...